Ấm trà, nghề chơi cũng lắm công phu!/Teapots, Hobbies Do Cost Time and Care!

  • Nguyễn Duy Chính

Tóm tắt

Trà là thức uống truyền thống của người Á Đông nên việc sản xuất các loại trà cụ có một lịch sử phát triển lâu đời. Từ thời Trung cổ, đồ sứ Việt Nam đã được xuất cảng sang các nước khác, trong đó có một số đồ dùng để uống trà. Đã có thời đồ sứ Việt Nam là sản phẩm được người Nhật ưa chuộng vì lối chế tạo giản phác phù hợp với sở hiếu của họ. Thế nhưng đồ trà Việt Nam thuộc dòng đồ sứ lại không có những nét đặc sắc như đồ trà Trung Hoa vốn được chế tạo bằng một phương thức khác biệt từ một loại đất riêng. Chính vì nét độc đáo này, hiện nay cứ nói đến tử sa (zisha), Nghi Hưng (Yixing)... thì nhiều người biết đó là ấm trà đất nung của người Hoa.

Vài chục năm trở lại đây, từ khi chính quyền Hoa Lục mở cửa thông thương với bên ngoài, việc sản xuất và tiêu thụ ấm trà bộc phát mãnh liệt. Việc sử dụng, sưu tầm ấm tử sa đã thành một trào lưu và sách vở viết về trà và ấm trà khá phong phú, phổ biến trong giới người Hoa và cả một số người Việt.

Biên khảo này mới chỉ là những nét chấm phá giúp người đọc hình dung phần nào về thú thưởng ngoạn đồ trà, tuy tao nhã nhưng cũng rất cầu kỳ và lắm công phu.

ABSTRACT

Tea drinking is a tradition of East Asian people and production of tea ware has a long history. Hundreds of years ago, Vietnamese ceramics had been exported to neighboring countries and Vietnamese tea ware was preferred by the Japanese for its simplicity. However, the Vietnamese tea ware was not made of special materials as in China, and zisha clay or Yixing became the Chinese unique names for their teapots nowadays.

Ever since their open-door policy was enacted in the past few decades, the production and consumption of Chinese teapots are booming. Their usage and collection become a-la-mode and books on teas/tea wares are plentiful, circulating within the Chinese and Vietnamese communities.

This article is a summary of tea ware collection and a bit of knowledge for this artful hobby.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-05
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ