Kiến trúc chùa Huế: giá trị của một di sản giữa lòng thành phố di sản/Architecture of Pagodas in Huế: Value of a Heritage in the Heart of a City Granted the Title World Cultural Heritage

  • Nguyễn Phước Bảo Đàn

Tóm tắt

Bài viết nêu lên những đặc trưng về mặt kiến trúc khu vực miền Trung và Huế nói riêng, trong sự đối sánh với miền Bắc Việt Nam. Từ đó, có thể thấy rằng, ngôi chùa xứ Huế chính là nơi đọng lại, hay nói một cách khác đi, là một trong những hình ảnh biểu trưng cho lối kiến trúc đặc thù của Huế.

Hiện nay, ở Huế xuất hiện rất nhiều ngôi chùa được trùng tu, tôn tạo, hoặc xây mới, và trên những kiến trúc này, nét đặc trưng của kiến trúc Huế đã được khẳng định cùng với thời gian phần nào đã bị xóa nhòa, thay vào đó là nét kiến trúc vốn không phải là của Huế.

Kết quả của việc làm này sẽ như thế nào?

Bằng vào những dẫn chứng và nhiều nguồn tư liệu, tác giả thử bóc tách điểm mạnh và yếu trong lối kiến trúc chùa Huế truyền thống lẫn hiện đại, đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm lưu giữ những giá trị đặc trưng của kiến trúc chùa Huế, trong bối cảnh “ngôi chùa là một loại hình di sản sống” trong lòng Huế - một thành phố di sản.

ABSTRACT

The article brings forth the typical traits of architecture in central Vietnam in general and in Huế in particular as compared with that in the North of Vietnam and consequently helps clarify the fact that the Huế pagoda is the crystallization, or in other words, the symbolic image, of the typical architecture of Huế.

At present one finds in Huế many Buddhist pagodas which are restored, upgraded or rebuilt with the age-old original traits typical of Huế somewhat slurred and replaced by new, outlandish traits.

What result might this fact bring?

Basing on quotations and many other sources of documents, the author makes an attempt to define the good and bad features of the architecture of the traditional and modern Buddhist pagodas in Huế, and thereupon suggests some resolutions to preserve the typical value of the pagodas as seen through the principle “a pagoda is a kind of living heritage” in the heart of Huế - a World Heritage city.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-05
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ