Vài tư liệu mới về cựu hoàng Bảo Đại thời kỳ ở Hồng Kông (1846-1947)/Some New Documents on Ex-Emperor Bảo Đại During His Time in Hongkong 1946-1947

  • Phạm Hy Tùng Bách

Tóm tắt

Bài viết công bố 3 bức thư và 1 bản tường trình của người thân và thuộc hạ gởi cho cựu hoàng Bảo Đại trong thời gian ông sống lưu vong ở Hồng Kông. Qua những tư liệu này, người đọc có thể nhận thấy con người và cách hành xử của cựu hoàng Bảo Đại có nhiều điểm khác biệt khá xa so với những điều sách báo đã viết về ông từ trước đến nay. Các tư liệu này còn cho thấy rõ, để thực hiện âm mưu tái xâm lược Việt Nam, người Pháp đã tìm ra “giải pháp Bảo Đại” ngay từ năm 1946. Cựu hoàng biết điều đó nên ông không tỏ ra nông cạn, nhu nhược, ông thích quyền lực và bắt đầu chứng tỏ dáng dấp của một chính khách dưới danh xưng tự nhận là “Hoàng đế Quốc trưởng”.

ABSTRACT

The article publicizes three letters and a report of ex-Emperor Bảo Đại’s relative and subordinate sending to him during his exile in Hongkong. Through these documents, readers can realize his character and behavior, which was fairly different from what has been told about him.

These documents also shows that the French, in carrying out their plot of reinvading Vietnam, found the “Bảo Đại solution” right in 1946. Knowing that, the ex-Emperor was not yielding. He loved power and proved himself as a polotician by self-appointing “Emperor-Head of State”.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-03
Chuyên mục
TƯ LIỆU