Phương ngữ Nam Bộ về sông nước/Southern Vietnamese Dialect About Waterways

  • Nguyễn Hữu Hiệp

Tóm tắt

Từ ngàn xưa sông nước đồng bằng Cửu Long không chỉ đem lại nguồn lợi lớn “trên cơm dưới cá”, ổn định cuộc sống người dân, mà còn là đề tài thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nam Bộ.

Thật vậy, chỉ nói về diện mạo các thủy hình, thủy mạch đặc trưng và trạng thái của nước trên vùng đất này cũng có không dưới 50 “loại hình”! Chính vì vậy mà những tiếng người Nam Bộ thường dùng trong đời sống thường có cội nguồn từ sông nước, người ta ghi nhận có đến hàng trăm, trong đó ngoài những tiếng “tả chân”, nó còn được biến hóa, khi thì hình tượng, khi thì ẩn dụ, vô cùng phong phú, đa dạng.

ABSTRACT

Since the old days, waterways in the Mekong Delta have produced not only a rich source of rice and fish, but also an interesting topic attracting researchers of Southern Vietnamese folklore.

In fact, there are at least 50 types of specific geohydrological forms and courses of streams in this region. Therefore, many common words and phrases spoken by the Southern Vietnamese people originated from waterways. It is reported that, apart from “realistic words”, there are hundreds of dialect words about waterways, most of which are used diversely, either in images or in metaphorical ideas.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-03
Chuyên mục
ĐẤT NƯỚC - NHÂN VẬT