Biển Đông-Ba giai đoạn, bốn thách thức, hai cách tiếp cận khu vực và một niềm tin/The East Sea - Three Periods, Four Challenges, Two Ways of Regional Approaches and One Faith

  • Nguyễn Hồng Thao

Tóm tắt

Biển Đông đã được biết đến như một trung tâm tranh chấp của thế giới về mức độ phức tạp, số lượng các bên tranh chấp và sự quan tâm lợi ích của các cường quốc. Vì vậy, tranh chấp trên biển Đông không những chỉ ảnh hưởng đến quan hệ giữa các nước có liên quan mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của các nước khác, đến hòa bình, ổn định và sự hợp tác phát triển của khu vực và thế giới. Các hoạt động không tính đến lợi ích của các nước khác tất sẽ đưa đến sự chú ý của dư luận và các động thái nhằm tìm kiếm sự cân bằng có lợi cho hòa bình và phát triển trong khu vực. Các cường quốc tự vạch vùng ảnh hưởng bất lợi cho các nước láng giềng nhỏ hơn cuối cùng sẽ phản tác dụng.

Tiến trình giải quyết các tranh chấp trên biển Đông cần tuân thủ theo luật pháp quốc tế, thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin để tiến đến xây dựng một Bộ Quy tắc ứng xử vì lợi ích chung cho tất cả các bên liên quan.

ABSTRACT

The East Sea is known as the center of international conflict related to the level of complexity, number of related countries and the interest of powers. Thus, the conflict in the East Sea not only affects the relations among concerned nations but also the interest of other countries, regional and international peace, stability and development co-operation. Activities without regard to the interests of all other countries will be brought to the attention of public opinion and the move to seek a balance in favor of peace and development in the region. Priority area’s outline by any powers themselves, which adversely affects smaller neighbors, will eventually be counter-productive.

The course of resolving conflicts in the East Sea needs to comply with international law, and to promote measures based on trust in order to build a Regional Code of Conduct in the East Sea for common interests of concerned nations.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-03
Chuyên mục
BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM