Bàn về tín ngưỡng Cửu Thiên Huyền Nữ ở vùng Huế/Discussion on the Belief of Cửu thiên Huyền Nữ (The Omnipotent Goddess Residing in the 9th Heaven) in Huế

  • Onishi Kazuhiko

Tóm tắt

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Cửu Thiên Huyền Nữ là một vị nữ thần rất linh thiêng, có uy quyền về mặt quân sự và trừ tà ma, thường được thờ phối hợp với các vị thần linh khác.

Riêng ở Huế, tín ngưỡng thờ Cửu Thiên Huyền Nữ phổ biến từ triều đình cho đến dân gian, đồng thời, chức năng của vị thần này cũng đa dạng hơn, ngoài uy quyền về quân sự và trừ tà ma, Cửu Thiên Huyền Nữ còn được xem là vị thần bổn mạng và là vị tổ sư bách nghệ, trong đó nổi bật là vai trò tổ sư nghề mộc. Song những sự thay đổi này đều được ghi lại trong các văn bản kinh điển của Đạo giáo.

ABSTRACT

In Vietnamese common belief, Cửu Thiên Huyền Nữ is considered as the most sacred Goddess who has military power and the power of expelling demons. She is often worshipped together with other Gods.

In Huế, the worship of Cửu Thiên Huyền Nữ has been widespread both in the court and in common people; and, beside her military power and the power of expelling demons, Cửu Thiên Huyền Nữ is also considered as the guardian goddess of human beings and the founder of various handicrafts, especially carpentry. These changes are noted in sacred books of Taoism.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-01
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ