Quy hoạch kiến trúc Kinh Thành Huế đầu thế kỷ XIX và giá trị nhân văn bền vững của nó trong lòng đô thị Huế.

  • Phan Thuận An

Tóm tắt

Từ xưa đến nay, đô thị Huế đã trải qua nhiều lần quy hoạch kiến trúc, nhưng chưa lần nào quy mô và quan trọng bằng lần quy hoạch vào đầu thế kỷ XIX. Bấy giờ, để vinh thăng cho triều đại mới và để bảo vệ bộ máy hành chính trung ương tại kinh đô của cả nước vừa mới được thống nhất, triều đình nhà Nguyễn đã huy động hàng vạn nhân công từ nhiều địa phương trong nước về Huế để xây dựng Kinh Thành. Người ta đã ngăn chặn và đắp lấp một số đoạn của hai chi lưu bên tả ngạn Sông Hương là sông Kim Long và sông Bạch Yến, đồng thời lợi dụng một số đoạn còn lại của hai chi lưu để làm thành hai con sông nhân tạo: một ở trong thành là Ngự Hà và một ở ngoài thành là Hộ Thành Hà. Với sự chỉnh đốn địa thế bằng bàn tay con người, diện mạo địa lý và hệ thống thủy đạo của một khu vực rộng lớn ở bờ bắc Sông Hương đã thay đổi hẳn.Tư tưởng chủ đạo của quy hoạch kiến trúc Kinh Thành Huế là Dịch lý và thuật Phong thủy. Nó được kết hợp với phương pháp xây dựng thành lũy của Vauban và ứng dụng vào hình sông thế núi tại chỗ để tạo ra được một công trình kiến trúc vừa đồ sộ, vừa hài hòa với bối cảnh thiên nhiên thơ mộng của vùng đất này. Trong ngót 200 năm qua, Kinh Thành Huế bao giờ cũng được xem là cái lõi trên mặt bằng tổng thể kiến trúc đô thị Huế. Chính quyền địa phương đã và đang đưa các giá trị lịch sử và nghệ thuật của Kinh Thành vào trong đời sống văn hóa và xã hội của thành phố Huế.
ABSTRACT
ARCHITECTURAL PLANNING OF HUẾ CITADEL IN THE BEGINNING OF THE XIXth CENTURY AND ITS SUSTAINABLE HUMANE VALUES IN HUẾ CITY
Since the old time, Huế city has undergone several times of urban planning, but none of them was in a large scale and as important as the one in the beginning of the XIXth century. At that time, in order to promote the new dynasty and to protect the central administrative apparatus of the whole nation which had just been unified, the Nguyen dynasty mobilized thousands of workers from different areas to Huế to build the Citadel. Some sections of the two tributaries on the left bank of the Perfume River, Kim Long tributary and Bạch Yến tributary, were blocked and filled up; moreover, some of their remaining parts were used to create two artificial rivers: the Ngự Hà river inside the Citadel and the Hộ Thành Hà river outside the Citadel. With the human terrain reset, the geographical appearance and the hydrography of a large area on the left bank of Perfume River were completely changed.The main ideologies of Huế Citadel’s architectural planning were the Theories of Change and Feng shui. They were combined with Vauban fortification construction method and applied at on-site terrain to create a huge construction but well harmonized with the romantic natural surrounding environment of this land. For nearly 200 years, Huế Citadel has always been considered as the core of Huế urban planning. The local government has been bringing the historical and artistic values of Huế Citadel into the social and cutural life of Huế city.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-24
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ