Để tiến đến một trung tâm tư liệu Hán Nôm Phật giáo/ Initial achievements in establishing the Center of Sino-Nôm Buddhist documentation.

  • Thích Minh Cảnh
  • Thích Không Hạnh

Tóm tắt

Tư liệu Hán Nôm Phật giáo là di sản văn hóa quý giá không chỉ để nghiên cứu Phật giáo mà còn nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc. Nguồn tư liệu quý giá này hiện đang được lưu giữ tản mạn ở các cơ quan nhà nước, trong nhà chùa, tại các tư gia…, ở khắp trong nước và nước ngoài. Trong đó, đáng chú ý nhất là tư liệu dưới dạng sách giấy có số lượng lớn nhất nhưng vì nhiều lý do lại đang bị mai một, hư hoại nhanh nhất. Bài viết trình bày những nỗ lực của tu viện Huệ Quang trong hoạt động sưu tầm, sao chụp tư liệu Hán Nôm Phật giáo dưới dạng sách giấy trên khắp cả nước, hệ thống hóa để lưu trữ và bước đầu in ấn thành các tập tùng thư. Có thể xem đó là những bước chuẩn bị cần thiết để tiến đến hình thành một trung tâm tư liệu Hán Nôm Phật giáo trong tương lai. Công việc quy mô ấy đang rất cần sự chung tay đóng góp của những người hằng tâm với việc gìn giữ di sản của tiền nhân.

ABSTRACT

Sino-Nôm Buddhist documentation is a valuable cultural heritage not only for studying Buddhism but also for studying national history and culture. Currently, this valuable source is being kept in government agencies and pagodas, even in private houses, in and out the country. Most notable among them is the large amount of paper documentary which are mostly rotten for various reasons. The article presents the efforts of Huệ Quang Buddhist Monastery to collect and copy Sino-Nôm Buddhist documentation around the country, codify them for storing and make initial collections. It can be considered as the necessary preparatory steps to establish a Center of Sino-Nôm Buddhist documentation in the future. That work really needs the contribution of those who are eager to preserve heritage of our ancestors.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-06-06
Chuyên mục
TƯ LIỆU