Dấu tích danh nhân Nguyễn Văn Thành trên đất Thừa Thiên Huế/ Traces of the famous General Nguyễn Văn Thành in Thừa Thiên Huế.

  • Nguyễn Văn Đăng
  • Mai Văn Được

Tóm tắt

Đầu thế kỷ XIX, trong công cuộc hoàn thành thống nhất quốc gia của Nguyễn Ánh có một người có công lớn là Tiền quân Nguyễn Văn Thành. Năm 1802, với cương vị Tổng trấn Bắc thành, Tổng tài biên soạn bộ Hoàng Việt luật lệ và các bộ sử, ông không chỉ là một vị tướng tài ba mà còn là một vị quan tài giỏi, yêu thương dân chúng. Nhưng cuộc đời oanh liệt của ông lại kết thúc với một kết cục bi thảm, phải uống thuốc độc tự vẫn. Mặc dù đã được rửa tội nhưng vụ án “văn chương” với công thần Nguyễn Văn Thành đã đẩy dòng họ ông thất tán. Những dấu tích của Nguyễn Văn Thành còn lại trên quê hương Thừa Thiên Huế không nhiều và ít người biết đến. Bài viết muốn làm rõ những dấu tích đó như là một sự tri ân đối với một danh nhân, một người có công với dân với nước.

ABSTRACT

In the early 19th century, General Nguyễn Văn Thành achieved great merit in the cause of national unity of Nguyễn Ánh. In 1802, as the Governor-General of Bắc thành, and the head of a group of scholars compiling the Hoàng Việt luật lệ (Gia Long Code) and some history books. He was not only a talented general but also a generous ruler. But his glorious life ended in tragedy; he had to commit suicide by drinking poison. Although he was vindicated, the “literature” case of that meritorious official made his family disperse. The traces of Nguyễn Văn Thành in Thừa Thiên Huế, his homeland, almost disappear. The article aims to present these traces as a tribute to a celebrity who deserved well of his country.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-06-06
Chuyên mục
ĐẤT NƯỚC - NHÂN VẬT