Giáo sư Nguyễn Đổng Chi trong đời sống văn hóa dân gian làng quê/Professor Nguyễn Đổng Chi with cultural life in the countryside

  • Phạm Quang Ái

Tóm tắt

GS Nguyễn Đổng Chi là một học giả lớn với những thành tựu khoa học sáng giá, những trước tác có tầm vóc kinh điển, mang tính mở đường cho các chuyên ngành khoa học xã hội ở nước ta, được xã hội tôn vinh một cách xứng đáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu thấu đằng sau những thành tựu vẻ vang của ông là cả một quá trình gắn bó máu thịt với đời sống văn hóa dân gian làng quê xứ Nghệ với rất nhiều hạnh phúc tự túc, tự lạc nhưng cũng không ít gian nan, cay đắng trong những năm tháng cay cực nhất của cuộc đời. Nguyễn Đổng Chi đã vượt lên tất cả để mày mò tìm cho mình một con đường cập bến vinh quang. Bài viết này nhằm phác họa lại chân dung một học giả, một danh nhân trong những năm tháng hàn vi nhất để góp phần soi sáng cái “nhất điểm linh đài” của một trong những người con ưu tú của xứ sở Núi Hồng Sông Lam.

ABSTRACT

 As a great scholar, Professor Nguyễn Đổng Chi, with his brilliant scientific achievements and classic writings paying the way for social sciences in our country, deserves to be honored. However, not everybody knows that behind his glorious achievements was the process of intimate attachment to the folk culture of rural life in Nghệ An Province during his years of happy, simple but arduous living. Professor Nguyễn Đổng Chi overcame hardships to find the path to glory. This article outlines the portrait of a scholar during his hard years in order to contribute to illuminating the “sacred heart” of one of the outstanding people of the land of Hồng Lĩnh Mountain and Lam Giang River.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-02-09
Chuyên mục
ĐẤT NƯỚC - NHÂN VẬT