Việt Nam trong chính sách Nam tiến của đế quốc Nhật Bản từ 1939 đến cuối 1941/The role of Vietnam in Japan’s Southward Policy from 1939 to late 1941

  • Phan Văn Cả

Tóm tắt

Cho đến khi chiến tranh Thái Bình Dương bùng nổ, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chính sách “Nam tiến” của Nhật Bản. Mục tiêu ban đầu của Nhật là tìm kiếm vị thế tại thuộc địa gần biên giới ở phía nam Trung Quốc như là phương tiện để khóa chặt các nguồn viện trợ bên ngoài giúp chính phủ Tưởng Giới Thạch. Tuy nhiên, các hoạt động của Nhật tại Đông Dương thuộc Pháp phản ánh mong muốn của chính phủ trung ương hơn là những mong muốn của thuộc cấp. Do đó, mục tiêu Việt Nam trong chính sách của Nhật Bản cũng thay đổi qua từng giai đoạn. Nếu trong giai đoạn đầu, Việt Nam được xem như là căn cứ để bao vây Trung Quốc thì những cuộc thương lượng vào tháng 5/1941 đã mang đến cho Nhật những đặc quyền mà Nhật không có được tại Đông Ấn thuộc Hà Lan. Nhưng khi những yêu cầu đó đã được đảm bảo thì Nhật không chỉ giới hạn ở đó. Nhật muốn biến Việt Nam thành căn cứ mà từ đó Nhật có thể vươn tới phần còn lại ở Đông Nam Á. Sự bất lực của thực dân Pháp đã tạo điều kiện cho đế quốc Nhật triển khai các chiến dịch ở Đông Nam Á và họ đã thành công trong giai đoạn đầu.

ABSTRACT

 When the Pacific War broke out, Vietnam played an important role in Japan’s Southward Policy. The initial goal of Japan was to look for a position in the colony near the southern   border of China to block the external aid for Chiang Kai-shek’s government. However, Japan’s activities in French Indochina only reflected the desire of Japanese government, not the one of its subordinates. Therefore, Japanese policy toward Vietnam had changed through each stage. In the first stage, Vietnam was considered a base to encircle China, and the negotiations in May 1941 gave Japan the privileges that it did not obtain in the Dutch East Indies. But when those demands were satisfied, Japan extended its ambition by turning Vietnam into a base from which Japan could reach the rest of Southeast Asia. The powerlessness of the French colonialists enabled Japan to deploy campaigns in Southeast Asia, and they were successful in the first phase.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-02-09
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ