Về sự toàn vẹn và thống nhất của lịch sử văn học Việt Nam/On the integrity and unification of the history of Vietnamese literature

  • Nguyễn Phạm Hùng

Tóm tắt

Cho đến nay, sau gần 40 năm đất nước được thống nhất và toàn vẹn, nhưng chúng ta vẫn chưa có được một bộ lịch sử văn học về một nền văn học thống nhất và toàn vẹn. Nguyên nhân vì chúng ta chưa có quan điểm và phương pháp viết văn học sử thật sự khách quan, khoa học. Bài biết phân tích yêu cầu xây dựng quan điểm và phương pháp viết văn học sử mới, phải đặt toàn bộ lịch sử văn học dân tộc trong những không gian và thời gian của nó, trong “chỉnh thể Việt văn hóa” của nó, phải xem nó là một “tồn tại khách quan”, có quy luận vận động và phát triển riêng, không  bị chi phối bởi các yếu tố “ngoài văn học”.

ABSTRACT

 It has been nearly 40 years after national unification and territorial integrity, but we have not had a collection of literary history about a unification literature yet. The reason is that we have not had objective and scientific perspective and method of writing literary history. The article analyzes the requirements of building a new perspective and method of writing literary history, which is to put the whole history of national literature in its space and time, in its “Vietnamese culture perfect whole”, and to consider it as an “objective existence” with its own law of movement and development, without being governed by “beyond literature” factors.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-02-09
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ