Cộng đồng học giả Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông: Vai trò và tác động chính sách/China’s epistemic community in the East Sea disputes: The role and policy impact

  • Nguyễn Tăng Nghị
  • Hoàng Công Vân Hạ

Tóm tắt

Trong những biến động tại khu vực Biển Đông, nổi lên là các tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, vì vậy việc tìm ra một tiếng nói chung nhằm duy trì hòa bình và an ninh khu vực có vai trò cực kỳ quan trọng. Nằm trong loạt bài nghiên cứu về vai trò của cộng đồng học giả thế giới đối với tranh chấp Biển Đông, bài viết nhằm tìm hiểu vai trò của cộng đồng học giả Trung Quốc và mối liên kết giữa họ với các cơ quan nhà nước trong quá trình hoạch định chính sách đối ngoại của chính quyền Bắc Kinh. Ngoài ra, trước thực tế quan điểm chính thức cũng như những “bằng chứng” về chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc đưa ra còn chưa rõ ràng và không thuyết phục, việc tìm hiểu vai trò của cộng đồng học giả Trung Quốc đối với những hành động của nước này mang lại nhiều ý nghĩa thực tiễn.

ABSTRACT

 Among turbulences over the East Sea, disputes between China and the ASEAN countries are serious; accordingly, it is very important to find a common voice in order to maintain regional peace and security. The article, among a series of research on the role of epistemic communities in the East Sea disputes, aims to survey the role of China’s epistemic community and the links between them and state agencies in the process of drawing up Chinese foreign policy of Beijing. Moreover, due to the unclearness and unconvincingness of the official standpoint as well as “evidence” of sovereignty over the East Sea advanced by China, learning about the role of China’s epistemic community in Chinese actions is extremely necessary.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-11
Chuyên mục
BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM