Hậu cung triều Nguyễn/The harem of the Nguyễn Dynasty

  • Chế Thị Hồng Hoa

Tóm tắt

So với Trung Quốc, các nữ nhân trong hậu cung của các triều đại phong kiến Việt Nam không nổi tiếng bằng nhưng cũng không hiếm người có tài trị quốc an dân, chẳng kém các đấng mày râu. Dưới thời Nguyễn, thứ bậc và nề nếp sinh hoạt của các phi tần được quy định rất chặt chẽ, để tránh việc nữ nhân khuynh lốt triều chính, quyền hành rơi vào tay ngoại thích.

Cung phi của các vị vua triều Nguyễn hầu hết đều là con gái của quan lại trong triều đình. Nhưng dù họ là ai, một khi đã đặt chân vào Tử Cấm Thành, là phải chấp nhận cuộc sống bó buộc theo lễ nghi Nho giáo khắc nghiệt, phải chấp nhận cuộc đấu tranh, khi ngấm ngầm khi quyết liệt, giữa những người cùng chung số phận để mong nhận được sự sủng ái của quân vương. Rất nhiều người trong số họ khi sống thì phòng không gối chiếc, khi chết lại chịu cảnh mồ hoang cỏ lạnh, lặng lẽ bên đời.

ABSTRACT

In history, ladies of the harem of Vietnamese feudal dynasties were not as well-known as the ones of Chinese harem,  but there were some talented women in governing the state. Under the Nguyễn Dynasty, the hierarchy and routine activities of the concubines were strictly stipulated to avoid the overturn of court affairs by women or the power falling into the hands of relatives on mother’s side.

Most of the concubines of the Nguyễn Emperors came from mandarin families. But no matter who they were, once entering the Forbidden City, they were obliged to accept harsh regulations of Confucianism and struggles, implicit but drastic, between the women of the same fate to gain the emperor’s favor. As a result, many of them had to live in solitude and died silently.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-08-29
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ