PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH GIÁO DỤC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ VÀ PHI VẬT THỂ CỦA DÂN TỘC THIỂU SỐ RA-GLAI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN BÁC ÁI, TỈNH NINH THUẬN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

  • Sơn Ngô Quang
  • Toàn Trần Văn
Từ khóa: Mô hình giáo dục bảo tồn; Phát huy bản sắc di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc thiểu số; Dân tộc thiểu số Ra-glai; Quá trình xây dựng nông thôn mới; Huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Tóm tắt

Đồng bào dân tộc thiểu số Ra-glai chiếm tỉ lệ khá lớn về dân số ở tỉnh Ninh Thuận nói chung và huyện Bác Ái nói riêng. Đồng bào dân tộc thiểu số Ra-glai có nền văn hóa từ lâu đời và mang bản sắc dân tộc khá độc đáo. Bản sắc văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc thiểu số Ra-glai vừa quyện chặt với tín ngưỡng tôn giáo, vừa mang tính quần chúng rộng rãi, có sức mạnh to lớn chi phối mọi hoạt động của đồng bào dân tộc thiểu số Ra-glai. Công tác bảo tồn phát huy các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc Ra-glai tại huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiên nay đang trở thành một trong những vấn đề được cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm thực hiện.
Trong những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, huyện, của các tổ chức và cá nhân địa phương, công tác giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng người Ra-glai ở huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, văn hoá của người dân tộc thiểu số Ra-glai ở địa phương cứ bị mai một dần.
Nhóm tác giả của bài báo đã nghiên cứu sâu sắc thực trạng giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc di sản văn hóa dân tộc thiểu số Ra-glai ở huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận từ đó đề xuất các giải pháp xây dựng mô hình giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc di sản văn hóa dân tộc thiểu số Ra-glai một cách bền vững trong quá trình xây dựng Nông thôn mới ở huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận trong giai đoạn hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-03-29
Chuyên mục
Khoa học, Giáo dục và Công nghệ