THỰC TRẠNG QUẢN LÝ SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN ĐIỆN BIÊN TỈNH ĐIỆN BIÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

  • Pham Van Phuc
  • Ngo Quang Son

Tóm tắt

Thời gian qua, quản lí việc trang bị, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã được quan tâm hơn, góp phần quan trọng trong việc giữ vững, nâng cao chất lượng giáo dục của huyện. Hàng năm các trường đều đã được cấp kinh phí và đã có kế hoạch để trang bị bổ sung thiết bị dạy học. Hầu hết các trường đã có cán bộ chuyên trách phụ trách thiết bị dạy học; có phòng chứa thiết bị, hệ thống tủ giá dần được bổ sung; phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn ngày càng được xây dựng nhiều; có hệ thống hồ sơ sổ quản lí thiết bị dạy học được thiết lập; công tác kiểm kê thanh lọc thiết bị dạy học định kì cũng được quan tâm. Phong trào đổi mới phương pháp dạy học làm cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên quan tâm hơn đến việc sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Các biện pháp quản lí có tác động tích cực làm cho nhiều tiết học giáo viên đã sử dụng thiết bị dạy học như một phần không thể thiếu của tiết học giúp chất lượng các tiết học ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học. Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên phụ trách thiết bị dạy học ngày càng nghiêm túc hơn trong quản lí thiết bị dạy học.  Tuy vậy, thực tế hoạt động quản lí thiết bị dạy học vẫn bộc lộ nhiều hạn chế: Công tác quản lí thiết bị dạy học ở các trường còn mang tính hành chính, chưa hiệu quả. Việc trang bị chưa có kế hoạch tổng thể và chi tiết; việc mua sắm thiết bị dạy học chưa đảm bảo về số lượng, thiếu đồng bộ (có loại thừa, có loại thiếu), chất lượng hạn chế (độ bền, độ chính xác chưa đảm bảo, có loại mới mua đã không sử dụng được); công tác bảo quản còn nhiều bất cập; thiếu cán bộ chuyên trách; thiếu kho chứa hoặc kho chưa đủ diện tích; thiếu hệ thống tủ, giá, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn; đặc biệt quản lí việc sử dụng thiết bị dạy học chưa chặt chẽ; nhiều nơi giáo viên chưa chú ý sử dụng, sử dụng không hiệu quả.  Như vậy nhiệm vụ khảo sát thực trạng quản lý sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, tìm ra được những nguyên nhân chủ quan và khách quan để có thể đề xuất những biện pháp quản lí sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học theo hướng phát triển năng lực thực hành của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tại các trường trung học cơ sở của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết hiện nay
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-02-09
Chuyên mục
Khoa học, Giáo dục và Công nghệ