Hiệu quả tiềm năng của chương trình đào tạo nâng cao khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy.

  • Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Đinh Vinh Mẫn*
Từ khóa: đào tạo lái xe; kỹ năng nhận biết và xử lý tình huống nguy hiểm; người đi mô tô, xe gắn máy; phương pháp đánh giá “trước” và “sau” sự kiện; tai nạn giao thông.

Tóm tắt

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra tính hiệu quả giảm thiểu va chạm và thương vong do tai nạn giao thông của việc đào tạo nâng cao khả năng nhận thức và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chưa có nội dung đào tạo này. Vì vậy, Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu chương trình đào tạo nâng cao khả năng nhận biết và xử lý tình huống nguy hiểm cho người đi xe máy trẻ tuổi và ít kinh nghiệm ở Việt Nam". Bài báo này sẽ tập trung: (1) Đánh giá hiệu quả tiềm năng của chương trình đào tạo đề xuất; (2) Khuyến nghị điều chỉnh cải thiện chương trình đào tạo sát hạch người lái xe máy trong tương lai. Nghiên cứu sử dụng phương pháp đánh giá “trước” và “sau” khi đào tạo để so sánh hiệu quả tác động giữa nhóm đào tạo và nhóm đối chứng. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả của chương trình đào tạo và kiến nghị đưa nội dung đào tạo này vào chương trình đào tạo sát hạch cấp phép lái xe máy.

Tác giả

Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Đinh Vinh Mẫn*

Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-12-03
Chuyên mục
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN