Khảo sát bệnh về tai trên chó và ứng dụng kỹ thuật cắt bỏ vách ngoài ống tai trong điều trị

  • Nguyễn Thị Kim Tuyền
  • Đặng Minh Tâm
  • Võ Dương Minh
  • Lê Quang Thông
Từ khóa: Chó, bệnh về tai, tỷ lệ mắc bệnh, cắt bỏ vách ngoài ống tai, phẫu thuật

Tóm tắt

Nghiên cứu bệnh tai ở chó đã được tiến hành khảo sát trên 5.166 con chó tại 3 phòng khám thú y trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 7 – 10/2018 và ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật cắt bỏ vách ngoài ống tai (Lateral ear canal resection: LECR) cũng đã được thực hiện trên 12 chó thí nghiệm và 2 chó bệnh (1 chó có biểu hiện hẹp ống tai và 1 chó viêm tai do lông mọc nhiều và sâu trong ống tai). Mục tiêu của nghiên cứu nhằm cung cấp thông tin các bệnh về tai trên chó và ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật LECR để điều trị bệnh tai trên chó trong thực tế.
Kết quả khảo sát ghi nhận có 168 chó mắc bệnh về tai trong tổng số 5.166 chó khảo sát, chiếm tỷ lệ 3,25%, trong đó giống chó ngoại có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn giống chó nội (P < 0,05). Chó mắc bệnh về tai tăng dần theo lứa tuổi và cao nhất ở nhóm tuổi trên 24 tháng (P < 0,01). Hình dạng tai cũng ảnh hưởng đến chó mắc bệnh về tai, chó tai cụp có tỷ lệ bệnh cao hơn chó tai đứng (P < 0,05).
Sau phẫu thuật, 12 chó thực nghiệm và 2 chó bệnh đã được theo dõi trong 15 ngày dựa theo thang điểm Glasgow, kết quả theo dõi cho thấy chó không đau nhiều, biểu hiện đau là 1 điểm. Các biến chứng trong và sau phẫu thuật ít xảy ra và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chó. Thời gian lành vết thương là 14 - 20 ngày, tỷ lệ thành công trong phẫu thuật bệnh tai ở chó là khá cao.

The result of post-surgery evaluation showed that the dogs suffered to mild pain at the point 1 in the day 15th (followed Glasgow pain scale). The complications in perio-operation and post-operation were rare and in general, there was not effective to the animal health. The recovery time was around 14 to 20 days with a highly successful treatment rate

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-10-16
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học