Gen độc lực của các chủng Pasteurella Multocida phân lập từ lợn ở ASSAM

  • Cảm Nguyễn
Từ khóa: nhóm capsul, Pasteurella multocida, lợn, gen liên quan đến độc lực

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu này được tiến hành nhằm phát hiện và xác định các gen độc lực của các chủng Pasteurella multocida phân lập trên lợn ở Assam (Ấn Độ).
Vật liệu và phương pháp: Tổng cộng có 21 chủng P. multocida phân lập từ lợn được phân nhóm dựa theo vỏ capsul và xác định các gen liên quan đến độc lực của vi khuẩn (pfhA, tbpA, hgbB, toxA, oma87, ompH và nanB) sử dụng các phương pháp PCR đã được công bố. Ngoài ra, độc lực của các chủng P. multocida còn được thử nghiệm trên chuột. Mỗi chủng P. multocida được chọn để thử độc lực được tiêm vào phúc xoang chuột (i/p) với 0,1ml canh trùng chứa 109 VK/ml.
Kết quả: Việc xác định serotype theo vỏ capsul của các chủng phân lập bằng multiplex PCR cho thấy có hai type, type A (66,66%) và type D (33,33%). Tất cả các chủng phân lập đều có gen protein màng ngoài, gen oma87 và ompH. Các gen thu nhận sắt, tbpA và hgbB, được phát hiện ở 14,28% và 19,04% số chủng phân lập. Gen mã hóa dermonecrotoxin, toxA, có mặt ở 23,80% số chủng phân lập. Gen mã hóa hemagglutinin dạng sợi, pfhA, được phát hiện ở 28,57% số chủng phân lập. Việc phát hiện các gen độc lực trên ở các chủng phân lập cho thấy vai trò quan trọng của các gen này trong cơ chế gây bệnh của vi khuẩn.
Kết luận: Từ nghiên cứu này, có thể kết luận rằng gen toxA là một gen quan trọng để xác định khả năng gây bệnh của các chủng P. multocida trên lợn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-09-24
Chuyên mục
Nâng cao - Tham khảo