Chế độ học quy và trường quy trong hệ thống giáo dục Nho học Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX

  • Trịnh Thị Hà
Từ khóa: Học quy, trường quy, triều Nguyễn, triều Lê - Trịnh, giáo dục, Nho học.

Tóm tắt

Nền giáo dục và khoa cử Nho học Việt Nam được hình thành từ rất sớm, nhưng thực sự phát triển, đi vào điển chế dưới triều Lê sơ, trở thành khuôn mẫu cho vương triều sau kế thừa. Trên cơ sở tiếp nối có mở rộng, triều Lê -Trịnh (thế kỷ XVII, XVIII), triều Nguyễn (thế kỷ XIX) đã thực thi nhiều chính sách quan trọng về giáo dục, khoa cử, trong đó có việc định ra các quy tắc trong trường học và trường thi. Theo đó, Nhà nước yêu cầu học sinh phải siêng năng, nghiêm cẩn tuân thủ kỷ luật học tập; các học quan phải có trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc học, nghiêm túc giảng dạy. Trong trường thi, thí sinh không được mang tài liệu, ngồi đúng vị trí thi, giữ trật tự khi làm bài, không phạm lỗi húy khi viết bài, và phải nộp bài đúng thời gian. Các quan trường không tiếp xúc với thí sinh, không mang giấy mực vào trường, thận trọng khi ra đề, chấm thi và thực hiện nghiêm lệ “hồi tỵ” để kỳ thi diễn ra nghiêm túc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-02-03