Mô hình kinh tế chia sẻ tại Việt Nam: nghiên cứu trường hợp Airbnb

  • Nông Bằng Nguyên
  • Hà Thị Hồng Vân
Từ khóa: Kinh tế chia sẻ, du lịch, lưu trú, Airbnb, Việt Nam.

Tóm tắt

Airbnb là dịch vụ giúp khách hàng tìm và chia sẻ nơi lưu trú, được thành lập năm 2008 tại Hoa Kỳ. Airbnb là doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân, chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng từ năm 2015 với 1.000 listing3 và phát triển mạnh (lên đến khoảng 80.000 listing đầu năm 2020, ngay trong thời điểm của đại dịch Covid-19). Airbnb mở rộng thị trường lưu trú, tạo ra hàng nghìn việc làm, giá cả cạnh tranh và giúp phát triển ngành du lịch Việt Nam. Airbnb dần dần trở thành một trong những kênh cung cấp dịch vụ lưu trú hàng đầu tại Việt Nam và tạo ra loại hình kinh tế theo tiêu dùng. Hiện nay, Airbnb chưa có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam, các cơ quan quản lý cần có những chính sách và cách thức trong việc quản lý mô hình kinh tế mới trong thời đại kết nối toàn cầu: kinh tế chia sẻ.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-01-14