KHÁI QUÁT KẾT QUẢ TỔNG KẾT NGHIÊN CỨU CÁC VẤN ĐỀ CON NGƯỜI, GIÁ TRỊ VÀ VỊ TRÍ CỦA NÓ TRONG CHỦ NGHĨA MARX - LENIN, BỔ SUNG VÀ PHÁT TRIỂN - VẤN ĐỀ ĐẶT RA HIỆN NAY

  • Hồ Bá Thâm
Từ khóa: con người, giải phóng, giai cấp, học thuyết, Marx - Lenin

Tóm tắt

Nghiên cứu con người và phát triển con người nói chung và đặc biệt trong chủ nghĩa Marx - Lenin nói riêng đã có từ lâu. Hiện nay rất cần tổng kết lại một lần nữa để biết thực trạng tình hình và có phương hướng nghiên cứu tiếp.

Lần đầu tiên, chủ nghĩa Marx - Lenin đã đưa ra những luận điểm cơ bản khá toàn diện và sâu sắc trên lập trường duy vật biện chứng và lịch sử có tính học thuyết mới về con người, giải phóng và phát triển con người so với các triết thuyết trước đó. Tuy chưa đi sâu nghiên cứu riêng nhưng học thuyết này có vị trí trung tâm xuyên suốt trong chủ nghĩa Marx - Lenin và có ý nghĩa lý luận cơ bản, lâu dài.

Các thế hệ hậu duệ đã làm phong phú sâu sắc thêm, nhưng trong thực tế vẫn có những hạn chế và khiếm khuyết đáng kể cần phải lưu ý trong quá trình này, tuy nhiên cũng không ngoại trừ nguyên nhân từ chính hạn chế trong chủ nghĩa Marx - Lenin. Ngày nay, có nhiều vấn đề đặt ra cần phát triển bổ sung học thuyết về con người, xây dựng thành một bộ phận triết học cơ bản của chủ nghĩa Marx - Lenin, một khoa học phức hợp, liên xuyên ngành về con người và phát triển con người là cơ sở lý luận, phương pháp luận cho việc nghiên cứu sâu sắc, đầy đủ hơn con người Việt Nam và phát triển xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới ngày nay và phê phán lại những quan điểm không đúng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-03-17
Chuyên mục
TRIẾT HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC - LUẬT HỌC