VĂN HÓA HÀNG NGÀY VỚI VIỆC KIẾN TẠO VÀ TÁI KIẾN TẠO BẢN SẮC VĂN HÓA TÂY NAM BỘ

  • Trần Thị An
Từ khóa: văn hóa hàng ngày, bản sắc, không gian văn hóa, văn hóa sông nước, chợ nổi, đờn ca tài tử

Tóm tắt

Văn hóa – lớp vỏ biểu đạt này đã và đang mang nhiều cái được biểu đạt. Sự phong phú không chỉ thể hiện ở số lượng vài trăm định nghĩa về nó trên thế giới mà còn thể hiện ở sự khác biệt trong các lằn ranh quan niệm về nó, từ đó, dẫn đến những định hướng nghiên cứu khác nhau, những định hướng chính sách khác nhau gây nên không ít hệ lụy xã hội.

Bài viết này sẽ sử dụng lý thuyết “văn hóa hàng ngày” (everyday culture) vốn đã được đề xuất từ lâu trong nghiên cứu văn hóa trên thế giới nhưng mới được quan tâm gần đây ở Việt Nam nhằm tìm hiểu việc kiến tạo và tái kiến tạo bản sắc văn hóa Tây Nam Bộ, từ đó làm rõ hơn tính biến đổi và tính đa dạng trong văn hóa vùng Tây Nam Bộ hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-12-08