SỰ THAY ĐỔI HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA NGƯỜI DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI TRONG THỜI KỲ ĐẠI DỊCH COVID-19

  • TRẦN MINH KIÊN
  • PHẠM XUÂN GIANG
Từ khóa: Quảng Ngãi, COVID-19, Sự thay đổi, Hành vi tiêu dùng, Khủng hoảng, Phân tích hồi quy

Tóm tắt

Khủng hoảng nói chung, khủng hoảng COVID-19 nói riêng làm thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân. Sự thay đổi này là do nhiều yếu tố tác động và kết quả của nó có mặt tiêu cực nhưng cũng có mặt tích cựcVới cỡ mẫu 248, nghiên cứu đã đo lường mức độ ảnh hưởng của 05 yếu tố đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong đại dịch của người dân tỉnh Quảng Ngãi. Mức độ ảnh hưởng của 05 yếu tố lần lượt là Sự sụt giảm thu nhập với beta 0,333, Giãn cách xã hội với 0,280, Sự quan tâm đến sức khỏe là 0,259, Sự thích ứng với mua sắm trực tuyến là 0,205 và cuối cùng là Sự thiếu hụt nguồn hàng với bêta bằng 0,191. Trên cơ sở đó, 05 khuyến nghị cho người dân và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi nhằm hạn chế mặt tiêu cực và phát huy mặt tích cực của sự thay đổi hành vi tiêu dùng đã được đề xuất. Các khuyến nghị này mang tính phổ quát, vì vậy không những có ý nghĩa trong khủng hoảng đại dịch COVID-19 mà còn cho cả trong các cuộc khủng hoảng khác có thể xảy ra như chiến tranh, thiên tai, mất mùa...

Bài báo: https://doi.org/10.46242/jstiuh.v63i03.4816

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-02