Bước đầu ước tính hệ số phát thải cho xe máy ứng với điều kiện giao thông thực tế ở Hà Nội

  • Tạ Hương Thu
  • Lê Anh Tuấn
  • Nghiêm Trung Dũng

Tóm tắt

Bài báo trình bày phương pháp luận để ước tính hệ số phát thải cho xe máy dựa trên chu trình lái đặc trưng và phương thức phát thải của phương tiện được đo đạc  trong  phòng  thí nghiệm. Phương pháp này được phát triển nhằm phản ánh tình hình giao thông thực tế của xe máy tại Hà Nội và phù hợp với điều kiện kinh tế - kỹ thuật của Việt Nam.

Áp dụng phương pháp này vào việc xác định hệ số phát thải cho bốn chất ô nhiễm chính của xe máy là HC (hydrocacbon), CO (cacbon monoxit), CO2(cacbon dioxit) và NOx (tính theo NO) cho kết quả tương ứng là 1,109 (g/km), 11,355 (g/km), 43,971(g/km) và 0,124 (g/km). Kết quả này là một đóng góp đáng kể cho cơ sở dữ kiệu về hệ số phát thải của Việt Nam, hiện còn rất nghèo nàn. Hệ số phát thải thu được trong nghiên cứu này cũng giúp nâng cao tính chính xác của mô hình phát thải và kiểm kê phát thải - là những công cụ rất quan trọng trong công tác quản lí chất lượng không khí và quy hoạch giao thông của Thủ đô Hà Nội.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-05
Chuyên mục
Articles