PHƯƠNG PHÁP MÔ PHỎNG SỐ ĐỘNG HỌC CƠ CẤU TRONG GIA CÔNG CHÍNH XÁC BỀ MẶT CHI TIẾT QUANG

  • Nguyễn Trọng Hùng
  • Nguyễn Văn Khang
  • Nguyễn Minh Phương

Tóm tắt

Trong bài báo này đưa ra kết quả mô phỏng số động học cơ cấu trong công nghệ gia công chính xác bề mặt chi tiết quang

Chương trình tính cho phép mô tả hình  ảnh hoạt  động  (Computer Animation )của cơ cấu cụm trên của máy mài nghiền đánh bóng chi tiết quang, vị trí tương đối của đĩa gá so với đĩa mài giúp cho cán bộ công nghệ có thể lựa chọn ban đầu các thông số hình học và động học của máy, thiết kế quy trình công nghệ mài nghiền chi tiết quang.

Chương trình tính cho phép xác định quỹ đạo, vận tốc, gia tốc tương đối của tất cả các điểm khác của  đĩa gá so với  đĩa mài. Làm cơ sở thực hiện  điều chỉnh chương trình  động học gia công chi tiết quang khi mài nghiền nhằm nâng cao độ chính xác và năng suất gia công.

Khi lựa chọn các hệ số tỉ số truyền cần chú ý rằng, nếu hệ số tỉ số truyền là các số vô tỉ, quỹ đạo tương  đối của các  điểm thuộc  đĩa gá so với  đĩa mài sẽ rối hơn, không bị trùng lặp so với khi chọn chúng là các số hữu tỉ.

Khi chi tiết gia công được gá ở vị trí dưới hoặc trên, hình dạng quỹ đạo chuyển động tương đối của một điểm bất kì thuộc đĩa gá so với đĩa mài sau thời gian nguyên công gần giống nhau. Do đó có độ chính xác và năng suất gia công tương đương nhau.

Theo phương pháp này, có thể xây dựng được thuật toán và chương trình mô phỏng số động học của các cơ cấu đòn bản lề được sử dụng trong các máy gia công cơ khí khác.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-29
Chuyên mục
Articles