ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRANH LUẬN ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIAO TIẾP TIẾNG ANH VÀ TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC
Tóm tắt
Đối với những sinh viên đại học vẫn còn thói quen nói tiếng Anh theo kiểu học thuộc lòng thì các em sẽ ít có cơ hội để phát triển kỹ năng giao tiếp; vì vậy, việc áp dụng các cuộc tranh luận trong lớp học có thể giúp các em học được cách giao tiếp và tư duy phản biện. Trong một khóa học kéo dài 4 tuần tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, tác giả đã áp dụng phương pháp tranh luận tiếng Anh trong một lớp học được tổ chức theo yêu cầu và điều tra xem 24 sinh viên phản ứng như thế nào với việc học tiếng Anh thông qua phương pháp này. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn và quan sát để xem tranh luận tác động như thế nào lên thái độ học tiếng Anh, khả năng nói tiếng Anh và tư duy phản biện của sinh viên. Kết quả cho thấy hầu hết người tham gia đều phản ứng tích cực với các buổi học. Nghiên cứu này cũng góp phần nâng cao nhận thức về những lợi ích mà hoạt động tranh luận mang lại trong việc hoàn thiện phương pháp sư phạm của nhà trường.