CƠ HỘI ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP THIẾT KẾ KIẾN TRÚC QUY HOẠCH

  • Lê Xuân Trường
Từ khóa: đào tạo khởi nghiệp, thiết kế, kiến trúc, quy hoạch, công nghiệp văn hoá

Tóm tắt

Trong việc hội nhập sâu và rộng, Việt Nam sẽ thúc đẩy 02 chiến lược đột phálà phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp và Công nghiệp Văn hoá. Thực tế tại các cơ sở giáodục đại học Việt Nam, việc đào tạo doanh nhân hay đào tạo khởi nghiệp chưa được quan tâmđúng mức. Chương trình đào tạo để trở thành doanh nhân về mục tiêu và nội dung có nhiềukhác biệt với việc đào tạo lao động làm công ăn lương, nhất là trong cách mạng công nghiệp4.0. Các trường đại học hiện chủ yếu quan tâm đến giáo dục đào tạo người làm công ăn lươngbậc cao (ra trường có nhiều cơ hội việc làm- làm thuê), ít chú ý tới đào tạo các kỹ năng, kiếnthức cho chủ doanh nghiệp (làm chủ) trong chương trình chính quy. Chủ trương, Mục tiêu vàchương trình đào tạo của trường đại học Mở Hà Nội - HOU gắn liền với quá trình Khởi nghiệpQuốc gia và Khởi nghiệp thiết kế kiến trúc quy hoạch. Đặc thù nghề nghiệp thiết kế kiến trúcquy hoạch đã tạo điều kiện cho sinh viên tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm sáng tạo từ rấtsớm. Nhưng để hành nghề thiết kế trong thực tiễn thì bên cạnh kiến thức đại học cần phải cóthêm kinh nghiệm, thêm thời gian,,..và các kỹ năng để khởi nghiệp, sáng lập, điều hành doanhnghiệp. Do đó, cần phải thay đổi nhận thức và tư duy, xác định tầm quan trọng của học phầnKhởi nghiệp trong đổi mới chương trình đào tạo và tạo cơ hội cho đào tạo khởi nghiệp thiết kếkiến trúc quy hoạch. Nhờ vậy, thành tựu của cựu sinh viên, học viên, giảng viên đã, đang gópphần nâng cao hình ảnh thương hiệu của trường Đại học và hiện nay nhiều trường có ngànhthiết kế kiến trúc đã đưa học phần Khởi nghiệp vào chương trình chính quy.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-14
Chuyên mục
Bài viết