NGUYÊN NHÂN BỎ HỌC CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC TỪ XA TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

  • Nguyễn Thị Hương An
  • Nguyễn Quỳnh Anh
Từ khóa: Trường Đại học Mở Hà Nội, sinh viên bỏ học, đào tạo từ xa trực tuyến. EHOU

Tóm tắt

Nghiên cứu đề xuất mô hình ba nhóm yếu tố là các biến độc lập ảnh hưởngđến một biến phụ thuộc là tỷ lệ bỏ học của sinh viên E-learning. Ba nhóm yếu tố bao gồm:(1) yếu tố thuộc về sinh viên (lý do cá nhân như tuổi tác, vấn đề sức khỏe, quản lý thời gian...;gia đình; công việc và tài chính), (2) yếu tố thuộc về nhà trường (chương trình đào tạo vàgiảng viên, hạ tầng công nghệ, học liệu, cố vấn học tập và hỗ trợ sinh viên, kiểm tra đánhgiá), (3) yếu tố môi trường xã hội (nhận thức tiêu cực của xã hội đối với hình thức đào tạo từxa, phản hồi từ người học trước, cạnh tranh từ các trường đại học khác). Khảo sát được gửiqua email tới các sinh viên EHOU đã bỏ học khóa học EHOU từ năm 2020 đến năm 2023,sử dụng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên. Sau khi thu thập và chuẩn hóa việc lấy mẫu dữliệu, phần mềm Smart PLS 4.0 được sử dụng để phân tích dữ liệu. Các phương pháp thốngkê được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm Cronbach’s Alpha, Trích xuất phương sai trungbình (AVE) và Độ tin cậy tổng hợp (CR), hệ số tải ngoài và phân tích hồi quy bội (multipleregression analysis) được sử dụng để phân tích dữ liệu của 480 mẫu. Kết quả cho thấy rằngyếu tố Cố vấn học tập và hỗ trợ sinh viên có ảnh hưởng lớn nhất đến tỷ lệ bỏ học EHOU, tiếptheo là yếu tố Chương trình đào tạo & giảng viên và yếu tố Hạ tầng Công nghệ. Khả năngtài chính của người học cũng có tác động thuận chiều đến tỷ lệ bỏ học của sinh viên hệ đàotạo từ xa trực tuyến, tuy nhiên yếu tố Học liệu và Kiểm tra đánh giá có tác động ngược chiềuđến biến phụ thuộc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-06
Chuyên mục
Bài viết