Đánh giá tác động của đa dạng hóa thu nhập đến hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam

  • Trần Anh Tuấn
Từ khóa: Thu nhập của NHTM, Hiệu quả kinh doanh của NHTM, Tác động của đa dạng hóa thu nhập đến hiệu quả kinh doanh của NHTM, Income of commercial banks, Business efficiency of commercial banks, Impact of income diversification on business performance of commercial banks

Tóm tắt

Các dịch vụ tài chính mà ngân hàng thương mại (NHTM) cung cấp cho khách hàng (KH) cũng là những dịch vụ tạo ra thu nhập cho các NHTM và vì vậy, xét về nguyên lý thì để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, các NHTM phải tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính cho KH, qua đó sẽ giúp tăng thu nhập cho ngân hàng. Tuy vậy, việc tăng cường mở rộng dịch vụ tài chính cung cấp cho KH nhằm tăng thu nhập không hoàn toàn đồng nghĩa với việc sẽ giúp các NHTM nâng cao được hiệu quả kinh doanh, thậm chí nó còn làm suy giảm hiệu quả, điều này đã được một số nghiên cứu quốc tế chỉ ra. Đối với Việt Nam, những năm qua việc mở rộng dịch vụ tài chính được các NHTM quan tâm chú ý và đạt được những kết quả rất tích cực, qua đó không chỉ giúp các NHTM tăng nhanh thu nhập và đáp ứng ngày càng tốt hơn những nhu cầu của KH trong nền kinh tế. Tuy vậy, nếu xét từ góc độ hiệu quả thì chưa đáp ứng được kỳ vọng, thể hiện qua các hệ số ROA hay ROE còn ở mức tương đối thấp so với các NHTM các nước.

Bài viết này sẽ tập trung đánh giá các tác động của việc đa dạng hóa thu nhập đến hiệu quả kinh doanh của các NHTM Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-09
Chuyên mục
Bài viết