So sánh động cơ học tập ngoại ngữ thứ nhất và ngoại ngữ thứ hai của sinh viên Việt Nam: trường hợp một trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh

  • Lưu Hớn Vũ
Từ khóa: động cơ học tập, ngoại ngữ thứ nhất, ngoại ngữ thứ hai, sinh viên, Thành phố Hồ Chí Minh, learning motivation, the first foreign language, the second foreign language, students, Ho Chi Minh city

Tóm tắt

Bài viết so sánh động cơ học tập ngoại ngữ thứ nhất và ngoại ngữ thứ hai của
sinh viên Việt Nam. Trên cơ sở lí luận của Dörnyei về động cơ học tập, bài viết tiến hành khảo
sát bằng bảng hỏi với 45 sinh viên ngành Quản trị kinh doanh (chương trình tiếng Anh) của
một trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy, sinh viên có động cơ học
tập ngoại ngữ thứ nhất cao hơn ngoại ngữ thứ hai. Trên phạm vi ngôn ngữ, động cơ học tập
ngoại ngữ thứ nhất chủ yếu là mong muốn thực hiện giá trị bản thân, động cơ học tập ngoại
ngữ thứ hai chủ yếu là yêu cầu của người khác. Trên phạm vi người học, sinh viên nỗ lực học
ngoại ngữ thứ nhất và ngoại ngữ thứ hai chủ yếu là vì sự kì vọng của bố mẹ. Trên phạm vi
môi trường học tập, hứng thú học tập ngoại ngữ thứ nhất của sinh viên được quyết định bởi
kết quả học tập, chất lượng học tập và không khí lớp học, hứng thú học tập ngoại ngữ thứ hai
của sinh viên được quyết định bởi giảng viên và không khí lớp học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-08
Chuyên mục
Bài viết