GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CHO DẠY HỌC THỰC HÀNH TRONG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

  • Nguyễn Mai Hương
Từ khóa: đào tạo trực tuyến, dạy học thực hành, môi trường thực tại ảo, học tập suốt đời, giải pháp công nghệ

Tóm tắt

Cùng với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu học tập suốt đời ngày càng tăng, học tập trực tuyến là một xu thế tất yếu mà các nước trên thế giới cũng như Việt Nam hướng tới và thúc đẩy, đặc biệt trong kỷ nguyên số. Đào tạo trực tuyến mang lại nhiều lợi ích và dễ tiếp cận đối với người học. Tuy nhiên, khi triển khai đào tạo trực tuyến, cùng với các khó khăn cần giải quyết như đầu tư hạ tầng công nghệ, nguồn học liệu mở, đội ngũ tham gia giảng dạy, quản lý người học … thì một vấn đề đặt ra là việc tổ chức đào tạo các học phần thực hành để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Bài viết này đề cập tới các yêu cầu dạy học thực hành trong các trường đại học, đồng thời khái quát thực trạng dạy học thực hành nói chung và dạy học thực hành theo phương thức trực tuyến nói riêng tại trường Đại học Mở Hà Nội, cơ sở giáo dục tiên phong trong triển khai đào tạo đại học theo phương thức trực tuyến. Từ đó, đề xuất một trong các giải pháp hữu hiệu, đó là thiết kế môi trường thực tại ảo dành cho dạy học thực hành trên cơ sở xác định các thành phần của môi trường thực tại ảo với các phần mềm phù hợp nhằm đáp ứng được các yêu cầu về kịch bản, tính năng và các yêu cầu kỹ thuật theo từng giai đoạn thiết kế dạy học thực hành.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-07-07
Chuyên mục
Bài viết