Mạng xã hội và các động lực đối với mua sắm trực tuyến: Góc nhìn từ sự “bình thường mới” trong bối cảnh COVID-19

  • Lê Xuân Cù
Từ khóa: Mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, chất lượng thông tin, cảm nhận lợi ích, “bình thường mới”, COVID-19

Tóm tắt

Dịch bệnh COVID-19 đã khuyến khích mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các động lực và kênh truyền thông nào sẽ thúc đẩy chuyển đổi hành vi mua sắm trong bối cảnh COVID-19 vẫn chưa được nghiên cứu một cách toàn diện. Bài viết này sẽ khám phá vai trò của mạng xã hội - kênh truyền thông phổ biến và kiểm nghiệm một cơ chế mà mạng xã hội mang đến các động lực mua sắm trực tuyến của khách hàng trẻ trong “sự bình thường mới” gắn với COVID-19. Một mô hình nghiên cứu được thiết kế dựa trên thuyết sử dụng và hài lòng (UGT) và thuyết niềm tin sức khỏe (HBM). Dữ liệu khảo sát thông qua bảng điều tra trực tuyến từ 379 khách hàng trẻ tiềm năng có dự định mua sắm trực tuyến. Kết quả tiết lộ mạng xã hội tác động ý nghĩa đến giá trị xã hội, cảm nhận lợi ích, chất lượng thông tin, nhận thức rủi ro và sự tin tưởng bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. Bên cạnh đó, dự định mua sắm được quyết định bởi cảm nhận lợi ích, chất lượng thông tin, giá trị xã hội và nhận thức rủi ro. Cuối cùng, nghiên cứu thảo luận các hàm ý học thuật và thực tiễn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-29