TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐẾN HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VẬT LIỆU XÂY DỰNG NIÊM YẾT Ở VIỆT NAM

  • Lê Thị Nhung
Từ khóa: Công bố thông tin trách nhiệm xã hội, GMM hệ thống, Hiệu quả tài chính doanh nghiệp

Tóm tắt

Bài viết đánh giá tác động của công bố thông tin trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội giai đoạn 2014-2020. Nghiên cứu sử dụng phương pháp ước lượng moment hệ thống với dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính, báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững của 26 doanh nghiệp tạo nên mẫu gồm 182 quan sát. Bài viết sử dụng bộ chỉ số công bố thông tin trách nhiệm xã hội doanh nghiệp được xây dựng trên cơ sở các nghiên cứu tiền nhiệm và bộ tiêu chuẩn báo cáo phát triển bền vững GRI hợp nhất 2016. Bên cạnh đó, nghiên cứu sử dụng chỉ tiêu phản ánh hiệu quả tài chính được xây dựng dựa trên dữ liệu kế toán và dữ liệu thị trường. Kết quả chỉ ra rằng công bố thông tin trách nhiệm xã hội có tác động tích cực đến hiệu quả tài chính trên dữ liệu kế toán, tuy nhiên, chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy tác động trên dữ liệu thị trường. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đã đề xuất một số khuyến nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công bố thông tin trách nhiệm xã hội nhằm làm tăng hiệu quả tài chính doanh nghiệp tại Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-07-11