PHÂN TÍCH THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - NHẬT BẢN TRONG CPTPP: SỬ DỤNG CHỈ SỐ THƯƠNG MẠI

  • Lê Thị Ánh Tuyết
Từ khóa: CPTPP, Chỉ số thương mại, Việt Nam, Nhật Bản

Tóm tắt

Bài viết tập trung phân tích thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Dữ liệu nghiên cứu được thực hiện từ năm 2001 đến năm 2018 trên trang web chính thức của UNComtrade. Bài báo này sử dụng phương pháp chỉ số thương mại để xác định các lĩnh vực có khả năng hưởng lợi và những lĩnh vực có khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực giữa Việt Nam và Nhật Bản khi thực thi CPTPP. Kết quả đã chứng minh Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục là những đối tác thương mại lớn và thậm chí sẽ phát triển hơn nữa trong bối cảnh thực thi CPTPP. Hiệp định này sẽ là cơ hội lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dệt may, giày da, đồ gỗ, rau quả, thủy sản và linh kiện điện tử sang Nhật Bản. Ngược lại, Nhật Bản sẽ có nhiều cơ hội hơn trong xuất khẩu các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao sang Việt Nam. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tác giả cũng gợi ý một số chính sách thúc đẩy quan hệ thương mại với Nhật Bản trong tương lai.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-12-15