07. NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG MẠNG NƠ RON NHÂN TẠO ĐỂ DỰ BÁO, CHỈNH BIÊN TÀI LIỆU MỰC NƯỚC SÔNG KHÔNG BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI THỦY TRIỀU

  • Dương Trần Cảnh
Từ khóa: Dữ liệu thủy văn; Mạng nơ ron nhân tạo nhiều lớp - MLP; Xử lý tín hiệu số; Giá trị cực trị đa biến; Tham số học thích nghi.

Tóm tắt

Tài liệu lưu lượng nước và mực nước rất quan trọng trong phục vụ kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, việc thu thập tài liệu này không đủ và không liên tục trong một khoảng thời gian dài nên cần phải có bước chỉnh biên tài liệu. Bài báo này đề xuất sử dụng mạng nơ ron nhân tạo nhiều lớp - MLP để mô hình hóa và tính toán, dự báo mực nước sông không bị ảnh hưởng bởi thủy triều với một sai số cho phép. Tác giả căn cứ dữ liệu quan trắc thực tế của mực nước một dòng sông, sử dụng mạng nơ ron MLP để dự báo mực nước sông sau một ngày và sau mười ngày. Kết quả dự báo được so sánh với kết quả thực tế đã được quan trắc từ đó đánh giá sai số. Sử dụng mạng nơ ron MLP để mô hình hóa và tính toán, dự báo mực nước sông không bị ảnh hưởng bởi thủy triều đã cho kết quả phù hợp với sai số cho phép. Khi sử dụng phương pháp dự báo này các cán bộ kỹ thuật cần dựa vào số liệu quan trắc cụ thể và căn cứ nhu cầu dự báo để điều chỉnh tham số đầu vào, tham số đầu ra của mạng nơ ron MLP một cách thích hợp. Như vậy, ta có thể ứng dụng phương pháp này để dự báo số liệu mực nước sông theo yêu cầu thực tế đồng thời hỗ trợ công tác chỉnh biên dữ liệu thủy văn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-07-16
Chuyên mục
Bài viết