Không gian công cộng và nhu cầu giao tiếp của cộng đồng dân cư trong tổ hợp chung cư The Sparks, Hà Đông

Public space and communication needs of local community in the Sparksresidential area, Ha Dong

  • Đinh Lương Bình
Từ khóa: Không gian công cộng, không gian vật thể, không gian phi vật thể, Public space, physical space, intangible space

Tóm tắt

Không gian công cộng (KGCC) thường được coi là chìa khóa để xây dựng ý thức cộng đồng, là nơi tạo nên bản sắc và văn hóa truyền thống của địa phương, đồng thời gắn kết dân cư, phát triển nền kinh tế đô thị, là không gian chung của mọi người, nơi mà các công dân có thể đến để bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình, những gì mà mọi người đều quan tâm đối với chính quyền đô thị. Tính xã hội dân sự của KGCC nằm ở chỗ: Nó trở thành nơi thu hút cộng đồng với nhiều hoạt động giao lưu, đa dạng và phong phú. Trong điều kiện hiện nay, môi trường ở tại các đô thị của nước ta đang rất thiếu những KGCC, các KGCC (trong nhà hay ngoài trời) thực sự đóng vai trò quan trọng hơn trong sinh hoạt cộng đồng và hành vi ứng xử của cư dân.

Khu tổ hợp chung cư The Sparks-Dương Nội, Hà Đông là khu đô thị được hoàn thànhntrong năm 2013 nhưng đã khắc phục được những yếu kém trong tổ chức không gian công cộng cũng như tạo lập được nhiều không gian công cộng thoáng đãng thoải mái cho người dân.

Bài viết đề cập về thực trạng công tác quản lý cũng như về đặc điểm, vai trò, ý nghĩa của các không gian công cộng nói chung ở Việt Nam, cũng như vai trò của không gian công cộng đối với nhu cầu giao tiếp và thụ hưởng của người dân tại khu đô thị The Sparks – Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

Abstract

Public space is often considered the key to building a sense of community. It is a place to create the city’s own identity and culture, connect the residents and stimulate the local economy. It is also a common space for everyone to vocalize their ideas and concerns toward government and authorities. The civil society characteristic of public spaces is that it becomes an attraction among the community with a variety of interaction and exchange activities. In the current context, the urban environment in our country is lacking public spaces which play an important role in community activities and residents’ behaviors. The paper discusses facts and figures about management practices as well as the characteristics, roles, and meanings of public spaces for the communication needs in the daily life of the community.

The Sparks-Duong Noi, Ha Dong apartment complex was completed in 2013 but has overcome the weaknesses in organizing public spaces as well as creating many open and comfortable public spaces for the residents.

The paper discusses the state of management as well as the characteristics, roles, and meanings of public spaces in Vietnam in general, as well as the role of public spaces in terms of communication needs and entertainment in the urban area The Sparks - Duong Noi, Ha Dong, Hanoi in specific.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-07-05