Nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng tới ý định mua hàng trực tuyến của người Việt Nam: Mở rộng lí thuyết mô hình chấp nhận công nghệ (TAM)

  • Lê Thị Nương
Từ khóa: kinh doanh trực tuyến, mô hình chấp nhận công nghệ (TAM), ý định mua hàng trực tuyến.

Tóm tắt

Nghiên cứu khảo sát các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam. Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) được sử dụng làm lí thuyết nền tảng để phát triển khung khái niệm nhằm kiểm tra ảnh hưởng của các yếu tố đến ý định của người tiêu dùng đối với mua sắm trực tuyến. Nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi có cấu trúc để thăm dò ý kiến của 468 người tiêu dùng về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến và dữ liệu thu được phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng xã hội có tác động mạnh nhất đến ý định mua hàng trực tuyến, tiếp theo là trải nghiệm và cảm nhận tính hữu ích, niềm tin cảm nhận có tác động không đáng kể đến ý định mua hàng trực tuyến, trong khi rủi ro cảm nhận có tác động tiêu cực đến ý định mua hàng trực tuyến. Kết quả nghiên cứu là tài liệu quý giá để các doanh nghiệp trực tuyến xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tác giả

Lê Thị Nương

Trường Đại học Hồng Đức

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-15
Chuyên mục
Bài viết