Cơ hội hợp nhất và sáp nhập trong ngành sữa Việt Nam từ góc độ chuỗi giá trị

  • Nguyễn Việt Khôi
  • Trần Văn Dũng

Tóm tắt

Giá thành sữa bán lẻ tại Việt Nam luôn ở mức rất cao so với khu vực và thế giới, trong khi giá thu mua sữa nguyên liệu của các công ty sữa đổi với nông dân lại rất thấp. Đây là một nghịch lý và được lý giải bởi nhiều nguyên nhân và trong số vô vàn lý do chúng ta có thể thấy, thị trường sữa Việt Nam đang bị chiếm lĩnh bởi một nhóm công ly lớn. Nhóm công ty này chiếm đa số thị phần và hoàn toàn có ưu thế thỏa thuận giá thu mua nguyên liệu với nông dân cũng như đưa ra chính sách giá bán thành phẩm theo hướng có lợi nhất cho họ. Vấn đề này sẽ được phân tích qua chuỗi giá trị của ngành sữa để thấy được lợi ích các công ty có được khi tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, cũng như những lý do khiến các công ty trong và ngoài ngành sữa ở Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào ngành này thông qua phương thức hợp nhất và sáp nhập (M&A).
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-07
Chuyên mục
Kinh tế vĩ mô