Hiện tượng tin tức giả, một số phương thức nhận biết và ngăn chặn

  • Trần Vũ Thị Giang Lam
Từ khóa: Báo chí truyền thông, mạng xã hội, tin tức giả, tin sai lệch, tuyên truyền.

Tóm tắt

Trong bối cảnh truyền thông mới, với sự hỗ trợ của những công cụ kỹ thuật số và Internet, việc tạo ra một câu chuyện tin tức, biên tập, chỉnh sửa và xuất bản đã trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng là cơ hội cho “tin tức giả”, sai lệch xuất hiện ngày càng nhiều, được truyền phát với tốc độ nhanh hơn trên diện rộng. Trong thực tế, gần đây, tin tức giả đã thật sự trở thành một vấn đề trong lĩnh vực truyền thông trên thế giới và ở Việt Nam. Vấn nạn tin giả đã dấy lên nhiều tranh luận, nghiên cứu trong ngành công nghiệp báo chí truyền thông, trong các hội thảo khoa học về báo chí, đặc biệt từ thời điểm sau những cuộc bầu cử chính phủ ở Châu Âu và Mỹ năm 2016. Bài viết nghiên cứu tổng quan những vấn đề cơ bản liên quan đến tin tức giả như khái niệm, các loại tin giả phổ biến, làm thế nào nhận biết tin giả, tin sai lệch, cách thức lan truyền của tin giả và sau cùng là đề xuất giải pháp xử lý, ngăn chặn.

Thông tin tác giả

Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ

Tác giả liên hệ: tvtglam@ctu.edu.vn

Lịch sử bài báo

Ngày nhận: 15/9/2020; Ngày nhận chỉnh sửa: 27/10/2020; Ngày duyệt đăng: 12/1/2021

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-07
Chuyên mục
Ý KIẾN TRAO ĐỔI