THƯƠNG MẠI XANH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG KHU VỰC CÁC QUỐC GIA THÀNH VIÊN HIỆP ĐỊNH RCEP

  • Nguyễn Thị Tuyến
Từ khóa: Chỉ số độ mở xanh, phát triển bền vững, RCEP, thương mại xanh.

Tóm tắt

Sự suy thoái môi trường là nguyên nhân hàng đầu gây ra biến đổi khí hậu và thách thức phát triển bền vững. Đây là một trong những mối lo ngại hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (RCEP) trong bối cảnh hoạt động sản xuất và giao thương giữa các quốc gia này đang có xu hướng ngày càng gia tăng, mà song hành với nó là những tác động tiêu cực lên môi trường và hệ sinh thái. Bài viết này sử dụng "Chỉ số độ mở Thương mại Xanh" (Green Trade Openness Index) để làm rõ mối quan hệ giữa thương mại và môi trường trong nghiên cứu mẫu các quốc gia thành viên của hiệp định RCEP, trong đó có Việt Nam, giai đoạn 2013–2023. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá tác động của thương mại các sản phẩm xanh đối với suy thoái môi trường tại các quốc gia trong thành viên của hiệp định RCEP. Để thực hiện điều này, nghiên cứu tiến hành hồi quy mức độ suy thoái môi trường theo thu nhập bình quân đầu người, mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người, và Độ mở Xanh (Green Openness Index) của nền kinh tế, đồng thời tiến hành các kiểm định Granger để xác định mối quan hệ nhân quả giữa các biến quan sát trong ngắn hạn và dài hạn. Kết quả phân tích xác nhận giả thuyết đường cong Kuznets về môi trường và cho thấy sản phẩm xanh giúp giảm mức tác động tiêu cực lên hệ sinh thái. Điều này góp phần quan trọng trong việc định hướng và xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho khu vực.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2025-02-28