MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MỞ RỘNG VỐN TỪ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

  • Nguyễn Thị Hiên
  • Nguyễn Thị Dung
Từ khóa: Biện pháp, năng lực, mở rộng vốn từ, học sinh tiểu học.

Tóm tắt

Phát triển năng lực từ ngữ cho học sinh (HS) tiểu học là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển toàn diện của các em. Bài viết đã chỉ ra thực trạng của việc dạy và học từ ngữ hiện nay còn nhiều vấn đề, biện pháp chưa thực sự hiệu quả, thiếu tính hệ thống và nguồn lực còn hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, bài báo đã đề xuất nhiều biện pháp cụ thể. Đầu tiên là nhận thức từ và giải nghĩa bằng trực quan, giúp HS dễ dàng tiếp thu nghĩa từ thông qua hình ảnh, vật thật. Tiếp theo là nhận thức, giải nghĩa và vận dụng từ vào ngữ cảnh thực tiễn, giúp các em hiểu rõ cách sử dụng từ trong các tình huống giao tiếp. Bài báo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy học khám phá từ theo tình huống, tạo cơ hội cho HS chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức. Tương tác giữa giáo viên (GV) và HS cũng được coi là một yếu tố quan trọng để phát triển năng lực từ ngữ. Cuối cùng, việc sử dụng trò chơi học tập được đề cập đến như một biện pháp hiệu quả tạo hứng thú học tập cho HS. Cần có sự đổi mới về biện pháp, đa dạng hóa tài liệu và tăng cường năng lực cho GV để đạt được hiệu quả cao nhất. Bài viết này sẽ trình bày một số biện pháp đã được nghiên cứu và áp dụng giúp HS nâng cao năng lực từ ngữ, từ đó cải thiện chất lượng học tập và giao tiếp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2025-03-31