https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/issue/feed Tạp chí Khoa học Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu 2022-10-31T05:31:03+07:00 Nguyễn Danh Bình bvujournal@bvu.edu.vn Open Journal Systems <p><strong>Tạp chí của Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu</strong></p> https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/article/view/72838 Một số giải pháp cho ngành du lịch và khách sạn Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. 2022-10-31T05:30:40+07:00 Đức Lê Minh lmduc505@gmail.com <p>Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có vai trò rất quan trọng trong ngành du lịch và khách sạn. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để có được cơ sở lý luận cho đề tài. Bài viết&nbsp;trình bày bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các ưu điểm và các bất lợi của công nghiệp 4.0 đến sự tương tác của khách hàng và nhân viên trong ngành du lịch và khách sạn. Từ đó, bài viết gợi ý một số hàm ý cho ngành du lịch và khách sạn Việt Nam trong thời gian tới.</p> <p>&nbsp;</p> 2022-10-31T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/article/view/72858 Tác động của Fintech đối với các ngân hàng thương mại tại Việt nam 2022-10-31T05:30:44+07:00 Thị Bích Hồng Đỗ mypt@bvu.edu.vn <p>Thị trường tài chính trong những năm gần đây chứng kiến sự gia nhập ồ ạt của các công ty Fintech - tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính mới trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao. Sự hiện diện của “thành viên mới” này nhận được sự chào đón tích cực từ công chúng và được sự hỗ trợ tài chính vững chắc từ các quỹ đầu tư, nên công ty Fintech được kỳ vọng có thể định hình lại cấu trúc thị trường dịch vụ tài chính trong tương lai. Từ thực tế này, đòi hỏi các ngân hàng thương mại cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi tư duy và đưa ra những quyết định phù hợp nhằm giữ vững vị thế vốn có cũng như tạo động lực phát triển mới thông qua việc kết nối và hợp tác với công ty Fintech. Bài báo này, tác giả chủ yếu tập trung phân tích một số tác động giữa công ty Fintech và ngân hàng tại Việt Nam, từ đó tác giả đưa ra một số kiến nghị tăng cường tính hiệu quả trong việc hợp tác và kết nối giữa các công ty Fintech và các ngân hàng.</p> 2022-10-31T05:20:38+07:00 Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/article/view/72871 Nâng cao sự hài lòng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về chất lượng dịch vụ đại lý hải quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2022-10-31T05:30:47+07:00 Ngọc Khanh Phạm mypt@bvu.edu.vn <p>Nghiên cứu này nhằm đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về chất lượng dịch vụ đại lý hải quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tác giả tiến hành phân tích dữ liệu dựa vào 170 mẫu. Tác giả đánh giá độ tin cậy Cronbach’s alpha và phân tích nhân tố khám phá, từ đó xác định mức độ tác động của các nhân tố. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về chất lượng dịch vụ đại lý hải quan tại tỉnh BRVT: (i) sự tin cậy; (ii) sự đáp ứng; (iii) phương tiện hữu hình; (iv) năng lực phục vụ; (v) sự cảm thông. Dựa trên kết quả phân tích, tác giả đưa ra một số hàm ý quản trị giúp các Đại lý Hải quan tại tỉnh BRVT nâng cao chất lượng dịch vụ.</p> 2022-10-31T05:22:12+07:00 Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/article/view/72888 Phát triển chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam 2022-10-31T05:30:49+07:00 Hạnh Nguyễn Thị Hồng mypt@bvu.edu.vn <p>Nghiên cứu này được thực hiện thông qua khảo sát 500 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại các NHTM có chi nhánh trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng đó là nghiên cứu định lượng sử dụng số liệu sơ cấp được xử lý thông qua phần mềm thống kê SPSS 22.0, đồng thời kết quả nghiên cứu được kết luận thông qua mô hình hồi quy đa biến theo phương pháp bình phương nhỏ nhất OLS. Nhóm tác giả đã vận dụng lý thuyết về mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ của Cronin và Taylor (1992) - Mô hình SERVPERF, từ đó tập trung phân tích các yếu tố có tác động đến chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế đó là: Dễ dàng sử dụng; dịch vụ khách hàng; đảm bảo an toàn; hiệu quả chi phí; khả năng đáp ứng. Đồng thời, các yếu tố này có tác động tích cực đến chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại các NHTM Việt Nam.</p> 2022-10-31T00:00:00+07:00 Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/article/view/72896 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc của các công ty xuất nhập khẩu Việt Nam 2022-10-31T05:30:50+07:00 Đạt Nguyễn Tuấn Nguyentuandat19101994@gmail.com <p>Nghiên cứu này được thông qua khảo sát 400 đối tượng là các quản lý của các công ty xuất nhập khẩu nông sản thị trường Trung Quốc của các công ty xuất nhập khẩu Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu kết hợp phương pháp định tính và định lượng. Trong đó nghiên cứu định tính chủ yếu là thảo luận chuyên gia để thống nhất thang đo lập bảng câu hỏi và nghiên cứu định lượng sử dụng số liệu sơ cấp được xử lý thông qua phần mềm thống kê SPSS 22.0, đồng thời kết quả nghiên cứu được kết luận thông mô hình hồi quy đa biến theo phương pháp bình phương nhỏ nhất OLS.&nbsp; Nhóm tác giả đã vận dụng Học thuyết nguồn lực (BRV); Lý thuyết dự phòng ( CoT), từ đó phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động giao thương nông sản sang thị trường Trung Quốc đó là đặc điểm doanh nghiệp, đặc điểm quản lý, chiến lược marketing xuất khẩu, mối quan hệ kinh doanh, đặc điểm thị trường nước ngoài, đặc điểm thị trường trong nước, đặc điểm ngành. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố này ảnh hưởng tích cực đến hoạt động giao thương nông sản sang thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp XNK Việt Nam.</p> 2022-10-31T05:26:37+07:00 Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/article/view/72900 Quá trình tự chủ Đại học về nhân lực của một số quốc gia trên thế giới và những gợi ý cho giáo dục đại học tại Việt Nam 2022-10-31T05:30:53+07:00 Đức Thọ Lê tholeevtc@gmail.com <p>Bài viết nghiên cứu về quá trình thực hiện tự chủ về nhân lực của một số trường đại học ở các quốc gia trên thế giới như: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore,… Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng thành công tự chủ đại học về nhân lực, bài viết đã đưa ra một số giải pháp để thực hiện tự chủ đại học về nhân lực trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay.</p> 2022-10-31T05:27:35+07:00 Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/bvu/article/view/72901 So sánh từ và cụm từ mô phỏng tiếng cười trong ngôn ngữ Việt Nam- Trung Quốc ở góc độ giao tiếp liên văn hóa 2022-10-31T05:30:57+07:00 Thị Tú Anh Khuất khuattuanh@gmail.com <p>Xu thế kinh tế hóa toàn cầu hóa kéo theo sự giao thoa kinh tế, văn hóa mạnh mẽ giữa các quốc gia khu vực, giao lưu giữa người với người ngày càng mở rộng và trở nên thuận tiện hơn, cũng chính vì thế giao tiếp liên văn hóa đã trở thành một hiện tượng tồn tại song song trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Giao tiếp liên văn hóa được thực hiện thông qua hình thức ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, mà ngôn ngữ và phi ngôn ngữ là tài sản của mỗi quốc gia dân tộc, mang trong mình bản sắc văn hóa sâu sắc, phản ánh thế giới quan của dân tộc đó đối với sự vật và hiện tượng xung quanh mình. Trong giao tiếp liên văn hóa, hành vi giao tiếp có thể được thực hiện từ hai hay nhiều cá thể có bối cảnh văn hóa khá giống hoặc khác nhau, dẫn đến xung đột văn hóa là điểu khó tránh khỏi. Việt Nam - Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng có chung tư tưởng triết học Nho giáo, trên nhiều phương diện văn hóa có sự tương đồng khá lớn. Bài nghiên cứu này chủ yếu đưa ra nhận thức và điểm giống khác nhau trong từ và cụm từ mô phỏng tiếng cười của ngôn ngữ Việt Nam - Trung Quốc ở góc độ giao tiếp liên văn hóa và hàm ý văn hóa đặc sắc của hai dân tộc ẩn chứa bên trong nó, giúp đọc giả hiểu thêm về văn hóa hai nước từ những điều giản đơn nhất trong cuộc sống, đồng thời tránh được xung đột văn hóa không đáng có.</p> 2022-10-31T05:28:33+07:00 Bản quyền (c)