Tạp chí Khoa học Yersin https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN <p><strong>&nbsp;Tạp chí của Trường Đại học Yersin Đà Lạt&nbsp; &nbsp;&nbsp;</strong></p> vi-VN tapchikhoahocyersin@gmail.com (ThS Trần Thị Hạnh) lehoa70@vista.gov.vn (ThS Lê Thị Hoa) Mon, 11 Oct 2021 04:00:40 +0700 OJS 3.1.2.4 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 Sử dụng kỹ thuật phân tích yếu tố khám phá (EFA) để đánh giá mô hình đo lường trong nghiên cứu khoa học: Một số tổng kết và hàm ý https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62083 <p><em>Phân tích các yếu tố là một phương pháp thống kê đa biến được sử dụng nhiều trong tâm lý học, marketing, kinh doanh và quản trị. Bài tổng hợp này cung cấp cho các nhà nghiên cứu cách tiếp cận để thực hiện phân tích các yếu tố khám phá (EFA). Phân tích yếu tố là một công cụ quan trọng có thể được sử dụng trong việc phát triển, sàng lọc và đánh giá các thang đo. Mục tiêu của bài viết là cung cấp một chiến lược phân tích các yếu tố khám phá, cung cấp cho các nhà nghiên cứu lĩnh vực quản trị một phương pháp tiếp cận có hệ thống, đơn giản, và đa dạng hóa sự lựa chọn liên quan đến việc thực hiện EFA trong các nghiên cứu.</em></p> Cao Quốc Việt Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62083 Mon, 11 Oct 2021 03:35:12 +0700 Đánh giá tác động của dịch tả heo châu phi lên lợi nhuận của người nuôi heo tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62084 <p><em>Nghiên cứu này nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng lợi nhuận của người nuôi heo tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, trong đó tập trung vào yếu tố dịch tả heo Châu Phi. Nghiên cứu khảo sát 88 hộ nuôi heo trên địa bàn xã Quang Trung và các xã Gia Kiệm, Bàu Hàm 2, Hưng Lộc và Lộ 25 theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Kết quả của mô hình hồi quy chỉ ra các biến quy mô đàn, chi phí thức ăn, chi phí con giống và số heo mắc bệnh ảnh hưởng tới lợi nhuận của người chăn nuôi. Trong đó, tác động biên của mỗi con heo bị nhiễm dịch tả heo Châu Phi lên lợi nhuận của nông hộ là -0.888%. Như vậy, số heo nhiễm bệnh càng nhiều thì lợi nhuận trong chăn nuôi của hộ sẽ càng thiệt hại lớn hơn. Ngoài ra, tình trạng dịch tả heo châu Phi ở vùng diễn biến ngày càng phức tạp nên cần phải chủ động phối hợp ở các địa phương, ban ngành chức năng để có những biện pháp, chính sách thích ứng kịp thời trong hiện tại và tương lai.</em></p> Hoàng Hà Anh Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62084 Mon, 11 Oct 2021 03:37:56 +0700 Các yếu tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trường nghề – Nghiên cứu trường hợp Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62085 <p><em>Giáo dục về khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo là yếu tố quan trọng để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp cũng không thể đứng ngoài cuộc. Phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng là cơ sở để các trường Nghề nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu này phân tích tác động của các yếu tố tính đổi mới sáng tạo, niềm tin vào năng lực bản thân, thái độ, động lực học tập, khả năng chấp nhận rủi ro và nhu cầu thành đạt đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trường Nghề. Với quy mô mẫu là 285 sinh viên Cao đẳng Nghề Đà Lạt, kết quả phân tích cho thấy các yếu tố trên có tác động tích cực đến ý định khởi nghiệp của sinh viên. Trong đó yếu tố niềm tin vào năng lực bản thân có tác động mạnh nhất đến ý định khởi nghiệp của sinh viên.</em></p> Đỗ Trịnh Hoài Dung, Trương Thị Ngọc Thuyên Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62085 Mon, 11 Oct 2021 03:40:38 +0700 Các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên ngành kế toán Trường Đại học Kiên Giang https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62086 <p><em>Mục tiêu của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên ngành Kế toán trường Đại học Kiên Giang. Dữ liệu được thu thập từ 228 sinh viên ngành Kế toán khóa 3, khóa 4 và khóa 5 thuộc Khoa Kinh tế-Du lịch, trường Đại học Kiên Giang. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy đa biến (OLS) được sử dụng để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên. Nội dung chính của nghiên cứu là xem xét tác động của các yếu tố qua mô hình hiệu chỉnh: (1) Chất lượng giảng viên; (2) Điều kiện học tập; (3) Môi trường học tập; (3) Chương trình đào tạo; (4) Hoạt động phong trào; (5) Công tác quản lý và truyền thông đến động cơ học tập của sinh viên (động cơ hoàn thiện tri thức và động cơ quan hệ xã hội). Kết quả cho thấy, tất cả các yếu tố được đưa vào mô hình đều có tác động đến động cơ hoàn thiện tri thức và có 4 yếu tố tác động đến động cơ quan hệ xã hội.</em></p> Nguyễn Thị Mỹ Linh, Tô Điền Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62086 Mon, 11 Oct 2021 00:00:00 +0700 Những thay đổi hình thái hệ thống mạch máu của gan đổi với tắc ruột non cấp tính https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62087 <p><em>Nghiên cứu dựa trên phân tích mẫu vật sinh thiết thu được thông qua&nbsp; mô hình hóa tắc ruột non cấp tính cơ học trên động vật thí nghiệm. Một phương pháp được sử dụng để đánh giá những thay đổi về thể tích của lòng mạch trên cơ sở nghiên cứu hình thái của các mạch máu trên một đơn vị diện tích của nhu mô gan. Theo tiến triển của bệnh, chúng tôi đã phát hiện ra sự khác biệt và mô hình chung những thay đổi hình thái của&nbsp; hệ thống&nbsp; mạch máu&nbsp; của gan so với&nbsp; thắt nghẹt và tắc nghẽn ruột non cấp tính (ASBO).</em></p> Nguyen Cao Cuong, Milyukov Vladimir Yefimovich , Sharifova Kheyalya Murshud Kizi, Sharifov Elshan Rovshan Oglu Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62087 Mon, 11 Oct 2021 03:46:55 +0700 Đánh giá sự thay đổi kiến thức của sinh viên điều dưỡng năm thứ 3 Trường Đại học Yersin Đà Lạt về phòng ngừa té ngã cho người bệnh, năm 2020 https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62088 <p><em>Sinh viên điều dưỡng là những nhân viên y tế tương lai có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển ngành nghề, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh và phòng ngừa các rủi ro liên quan đến an toàn người bệnh, đặc biệt là phòng ngừa té ngã. Nghiên cứu can thiệp được tiến hành trên 63 sinh viên Điều dưỡng có đánh giá trước và sau can thiệp nhằm mục đích đánh giá sự thay đổi kiến thức của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Yersin Đà Lạt về phòng ngừa té ngã cho người bệnh. Kết quả cho thấy kiến thức của sinh viên sau can thiệp đã có sự cải thiện rõ rệt so với trước can thiệp (p &lt;0.001), có 79.4% sinh viên có kiến thức đạt mức độ tốt, 19% sinh viên có kiến thức đạt mức độ trung bình và 1.6% có kiến thức kém. Vì vậy, một chương trình phòng ngừa té ngã cần được đưa vào chương trình đào tạo của các trường điều dưỡng.</em></p> Hoàng Trung Tiến Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62088 Mon, 11 Oct 2021 03:49:48 +0700 Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ và thực hành chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi mắc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính của các bà mẹ tại Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng, năm 2019 https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62089 <p><em>Nghiên cứu mô tả, thiết kế cắt ngang có phân tích về mối liên quan giữa đặc điểm nhân khẩu học của các bà mẹ đến kiến thức, thái độ và thực hành chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi mắc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính trên 385 bà mẹ tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng năm 2019. Kết quả cho thấy: Kiến thức, thái độ và thực hành của bà mẹ có mối liên quan đến đặc điểm nhân khẩu học của bà mẹ bao gồm dân tộc, nơi cư trú, nghề nghiệp, trình độ học vấn và số con. Kết quả nghiên cứu đã xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức, thái độ và thực hành của các bà mẹ về chăm sóc trẻ mắc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính (NKHHCT), từ đó sẽ cung cấp thông tin cần thiết và phù hợp giúp cho bà mẹ nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh, kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế và lựa chọn phương pháp chăm sóc phù hợp, có kiến thức phòng bệnh đúng đắn cho trẻ nhằm giảm nhập viện không cần thiết và giảm chi phí điều trị.</em></p> Đỗ Thị Phương Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62089 Mon, 11 Oct 2021 03:51:54 +0700 Xây dựng quy trình an toàn bức xạ trong quá trình sản xuất dược chất vi cầu phóng xạ 90Y và 32P-Chromic Phosphate tại Lò Phản ứng Hạt nhân Đà Lạt https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62090 <p><em>Trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu xây dựng quy trình an toàn bức xạ trong quá trình sản xuất dược chất vi cầu phóng xạ Y-90 và 32P-chromic phosphate tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt ứng dụng trong điều trị ung thư tại Việt Nam. Phương pháp đo suất liều gamma, bêta được đo trên máy đo suất liều cầm tay RAD 100, kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ bề mặt trên máy CoMo 170, các phương pháp che chắn bức xạ, xử lý chất thải phóng xạ và tẩy xạ được thực hiện tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Kết quả đã xây dựng được quy trình an toàn bức xạ trong quá trình sản xuất dược chất vi cầu phóng xạ Y-90 và 32P-chromic phosphate tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đáp ứng các yêu cầu về an toàn bức xạ theo quy định của Cục an toàn bức xạ và hạt nhân (Việt Nam). Đây là những sản phẩm thuốc phóng xạ đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay.&nbsp; </em></p> Phạm Thành Minh, Dương Văn Đông, Nguyễn Thanh Nhàn, Đặng Hồ Hồng Quang, Mai Phước Minh Thành, Ngô Thị Thu Thủy, Nguyễn Đình Lâm, Nguyễn Đăng Khoa, Nguyễn Thanh Bình Bản quyền (c) 2021 Tạp chí Khoa học Yersin https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62090 Mon, 11 Oct 2021 03:56:30 +0700 Áp dụng lớp học đảo ngược trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62091 <p><em>Dạy tiếng Anh chuyên ngành thông qua Lớp học đảo ngược đã trở thành một phương pháp sư phạm đạt được nhiều thành công và nhận được sự ủng hộ từ nhiều giáo viên trên khắp thế giới. Sự phát triển của truyền thông kỹ thuật như Internet, World Wide Web, E-learning; cùng với sự phổ biến của những thiết bị di động như điện thoại di động và máy tính bảng, kết hợp với những ứng dụng và phần mềm giúp cho việc tổ chức lớp học đảo ngược trở nên đơn giản và khả thi. Bài báo này nhằm xem xét hiệu quả của việc áp dụng Lớp học đảo ngược trong chương trình giảng dạy Tiếng Anh chuyên ngành bằng cách phân tích kết quả của những tài liệu đánh giá về phương pháp Lớp học đảo ngược và tìm ra những ưu điểm của phương pháp này. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, bài báo đề xuất các phương pháp áp dụng Lớp học đảo ngược một cách cụ thể trong lớp học tiếng Anh chuyên ngành, phân tích những trở ngại có thể gặp phải và đề xuất biện pháp khắc phục.</em></p> Nguyễn Hoàng Thanh Trang Bản quyền (c) https://www.vjol.info.vn/index.php/YERSIN/article/view/62091 Mon, 11 Oct 2021 03:58:59 +0700