Các yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp dược ở Việt Nam

  • Nguyễn Thị Mỹ Linh
  • Nguyễn Hoài Thương
Từ khóa: Doanh nghiệp dược Việt Nam; hiệu quả kinh doanh, ngành dược phẩm

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp dược tại thị trường Việt Nam. Dữ liệu được thu thập từ 18 doanh nghiệp dược phẩm trên sàn chứng khoán với 162 quan sát từ năm 2010-2018. Phương pháp phân tích dựa vào mô hình tác động cố định (FEM) thông qua kiểm định Hausman. Nội dung chính của nghiên cứu là xem xét tác động của 7 yếu tố đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được đo lường bằng giá trị ROE. Kết quả cho thấy, có 4 yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh là chi phí, tài sản hữu hình, chỉ số thanh toán hiện hành và vòng quay khoản phải thu. Trong đó, yếu tố chi phí có mức tác động mạnh nhất và ngược chiều đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp dược ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-10-06
Chuyên mục
QUẢN LÝ KINH TẾ