Sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ở học sinh Việt Nam: Phân tích đa biến liên quan đến Kiến thức, thái độ và hành vi

Hoàng Thế Kỷ, Nguyễn Thị Hạnh Nguyên, Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Phương Hoa

  • Hội Y tế Công cộng Việt Nam
Từ khóa: học sinh THPT, thuốc lá điện tử; thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới, yếu tố ảnh hưởng

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu mô tả kiến thức, thái độ và hành vi sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT), thuốc lá nung nóng (TLNN) và các yếu tố liên quan của học sinh THPT 4 tỉnh/ thành (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và cần Thơ) năm 2022.

Phương pháp: Nghiên cứu định lượng cắt ngang có phân tích được thực hiên trên 1.043 học sinh tại các trường THPT thuộc 4 tỉnh /thành dưới hình thức phát vấn.

Kết quả: Khoảng 27%, 81% học sinh có kiến thức đạt và thái độ tốt về TLĐT, TLNN tương ứng. Tỷ lệ học sinh hút thuốc trong 1 tháng qua là 4% và cao nhất ở Hà Nội (gần 12%). Các yếu tố ảnh hưởng đến kiến thức, thái độ và hành vi hút TLĐT, TLNN của học sinh gồm: tỉnh/ thành sinh sống, tiếp cận thông tin, giới tính, khối học, và bạn bè có hút thuốc.

Kết luận: Cần thực hiện các giải pháp nâng cao kiến thức đúng cho học sinh và tăng cường quản lý việc buôn bán và sử dụng TLĐT, TLNN trên thị trường nhằm hạn chế hành vi sử dụng thuốc lá ở trẻ vị thành niên

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-26
Chuyên mục
TỔNG QUAN & NGHIÊN CỨU