Thái độ về sa sút trí tuệ của người dân tại một số tỉnh ở Việt Nam năm 2020

Nguyễn Thị Hồng, Phạm Bích Diệp, Đỗ Thị Thư, Trần Xuân Bình, Nguyễn Hữu Đức Anh, Nguyễn Thị Diễm Hương, Nguyễn Tuấn Anh, Kim Bảo Giang

  • Hội Y tế Công cộng Việt Nam
Từ khóa: Thái độ; sa sút trí tuệ

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Thái độ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết và góp phần dự phòng sa sút trí tuệ (SSTT). Nghiên cứu này được triển khai với mục tiêu mô tả thái độ của người dân về sa sút trí tuệ tại một số tỉnh của Việt Nam và một số yếu tố liên quan năm 2020.

Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 967 đối tượng tại 8 tỉnh thành đại diện cho 8 vùng sinh thái tại Việt Nam. Sử dụng bộ câu hỏi có cấu trúc và thang đo Likert để đánh giá Thái độ về Sa sút trí tuệ.

Kết quả: Điểm trung bình của tổng thái độ tích cực là 26,55 ± 3,59 (trên 35 điểm) và điểm trung bình của thái độ tiêu cực là 23,83 ± 3,66 (trên 40 điểm). Các yếu tố như tuổi và thu nhập có mối liên quan với thái độ tích cực. Tuổi có liên quan đến Thái độ tiêu cực.

Khuyến nghị: Cần có những chương trình truyền thông tác động vào người dân trong cộng đồng để giúp họ có thái độ tích cực hơn với SSTT, từ đó góp một phần vào quản lý tốt hơn SSTT trong cộng đồng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-26
Chuyên mục
TỔNG QUAN & NGHIÊN CỨU