Thực trạng tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của người bệnh ngoại trú và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, năm 2021

Từ khóa: Tuân thủ hướng dẫn, COVID-19, ngoại trú, bệnh viện Đại học Y Dược

Tóm tắt

Thông tin chung: Hàng năm, bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM tiếp nhận trung bình hơn 2 triệu lượt khám ngoại trú, người bệnh đến bệnh viện từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, là một trong những nguy cơ tiềm tàng lây nhiễm bệnh trong bệnh viện. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp thì hành vi của người dân, đặc biệt là những người bệnh đến khám tại bệnh viện, chính là các yếu tố quyết định góp phần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Phương pháp: Mô tả cắt ngang trên 415 người bệnh đến khám ngoại trú tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở II) trong thời gian từ tháng 01/07/2020 đến tháng 04/07/2021. Nghiên cứu này sử dụng điểm cắt 80% để phân loại giữa thực hành tốt và chưa tốt.

Kết quả: Tỷ lệ đối tượng có thực hành đạt về phòng ngừa chung là 30,4%, trong đó đeo khẩu trang chiếm tỷ lệ cao nhất 97,1%. Thấp nhất là thời gian rửa tay (30,4%). Phân tích hồi quy đa biến cho thấy có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa giới tính và hành vi phòng ngừa, cụ thể: Nam giới có hành vi phòng ngừa đạt cao gấp 1.39 lần so với nữ giới với giá trị p<0.05 trong khoảng tin cậy 95% (1.01 – 1.91).

Kết luận: Thực hành của người bệnh ngoại trú về hành vi phòng ngừa COVID-19 trong bệnh viện còn một vài hạn chế Bệnh viện cần tăng cường truyền thông, giáo dục phòng chống COVID-19 cho người bệnh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-04-14
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU