Sử dụng thông tin phòng, chống HIV/AIDS của sinh viên trường đại học ở Vinh

  • Thị Hương Nguyễn
  • Bich Nguyen Nguyen Thi
  • Hien Ho Thi
Từ khóa: Sử dụng thông tin, HIV/AIDS, sinh viên, Vinh

Tóm tắt

Tóm tắt: Đối tượng nhiễm HIV đang có xu hướng “trẻ hóa” ngày càng rõ rệt. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm tuổi 20-39 chiếm 70%. Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS trong trường học là dễ thực hiện và tập trung được đối tượng nhất. Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh là một trong 6 trường đại học trọng điểm HIV/AIDS ở Vinh. Nghiên cứu (NC) nhằm tìm hiểu về sử dụng thông tin phòng, chống HIV/AIDS của sinh viên. Sử dụng mô tả cắt ngang, định lượng kết hợp định tính. NC định lượng: Chọn mẫu phân cụm phân tầng tỷ lệ, số liệu được thu thập trên 400 sinh viên, sử dụng bộ câu hỏi cấu trúc đã thiết kế sẵn. NC định tính: Chọn mẫu chủ đích, tiến hành phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm sinh viên. Sinh viên cho rằng thông tin HIV là thông tin bổ ích nhất chiếm 45.8%. Thông tin về HIV/AIDS chia sẻ bạn bè chiếm 64%, cán bộ chuyên môn chiếm 50.5%, bố, mẹ hoặc cả bố và mẹ chiếm dưới 30%. Sinh viên thích tìm hiểu thông tin qua sách báo, đài, TV, tạp chí chiếm 82.2%, bài giảng chiếm 47%. Điều này do đặc thù của trường kỹ thuật, nên phòng, chống HIV/AIDS ít được đề cập trong các môn học. Chủ đề về HIV/AIDS là một chủ đề tế nhị và không công khai thảo luận và cũng hạn chế trong việc giao tiếp với thầy cô là chưa có môn học chính khóa về HIV/AIDS, các phương thức truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS có những ưu và nhược điểm khác nhau. Cần đưa thông tin liên quan đến HIV/AIDS vào giảng dạy chính khóa. Hình thức truyền thông cần đa dạng

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-04-14
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU