Thực trạng tăng huyết áp và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi mắc bệnh tăng huyết áp tại thị xã Chí Linh, Hải Dương và huyện Kim Bôi, Hòa Bình năm 2018

  • Phạm Thị Hoa
  • Dương Minh Đức
  • Nguyễn Đình Anh
  • Phạm Quốc Thành
Từ khóa: tăng huyết áp, chất lượng cuộc sống, người cao tuổi, Chí Linh, Kim Bôi

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá thực trạng tăng huyết áp (THA) và chất lượng cuộc sống (CLCS) của người cao tuổi (NCT) mắc bệnh tăng huyết áp tại thị xã Chí Linh, Hải Dương và huyện Kim Bôi, Hòa Bình năm 2018.

Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang có phân tích, thực hiện phỏng vấn từ 8/2018 đến 10/2018 trên 1900 NCT hiện đang sinh sống tại thị xã Chí Linh, Hải Dương và huyện Kim Bôi, Hòa Bình. Các test thống kê được sử dụng là kiểm định Khi bình phương, kiểm định “t” và phân tích hồi quy đa biến.

Kết quả: Tỷ lệ mắc bệnh THA của NCT tại thời điểm nghiên cứu là 39,3%. Điểm trung bình CLCS của NCT mắc bệnh THA là 221,6/325 điểm, đạt mức trung bình. Xếp hạng CLCS ở mức tốt, trung bình, thấp lần lượt là: 4,6% ; 80,2%; 15,3%. Các yếu tố liên quan đến CLCS của NCT mắc bệnh THA trong nghiên cứu bao gồm: tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, và tình trạng mắc các bệnh mạn tính khác kèm theo.

Khuyến nghị: Tăng cường giáo dục sức khỏe cho NCT về bệnh THA nhằm kiểm soát tốt tỷ lệ mắc. NCT cần chủ động nâng cao sức khỏe thể chất và cần được quan tâm, hỗ trợ về kinh tế. Các chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho NCT mắc bệnh THA cần chú ý đến các đối tượng có điểm CLCS thấp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-09-14
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU